.

Việc đền bù, hỗ trợ nhà dân bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công mở rộng Quốc lộ 1 ở phường Quảng Thuận (Ba Đồn): Kiến nghị của các hộ dân đã được giải quyết bảo đảm khách quan, đúng quy định

.
10:08, Thứ Tư, 04/01/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, nhiều bạn đọc có ý kiến phản ánh đến Báo Quảng Bình đề nghị được thông tin công khai, cụ thể kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri thị xã Ba Đồn về việc đền bù, hỗ trợ nhà bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công mở rộng Quốc lộ 1 cho các hộ dân chưa thỏa đáng, chưa công khai danh sách và số tiền của các hộ được đền bù.

Vấn đề bạn đọc phản ánh, tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 6 đến 8-12-2016, UBND tỉnh đã có văn bản số 267/BC-UBND, ngày 2-12-2016 báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, trong đó có kiến nghị nói trên của cử tri.

Cụ thể, tại văn bản này, UBND tỉnh trả lời như sau: Trong quá trình thi công các dự án mở rộng Quốc lộ 1, trên địa bàn toàn tỉnh có 3.816 hộ bị ảnh hưởng rung nứt do quá trình thi công. Việc đền bù, hỗ trợ nhà bị nứt nẻ, hư hỏng được các chủ đầu tư hợp đồng với đơn vị bảo hiểm để thực hiện và được xác định trên nguyên tắc sau: Trước khi thi công thành lập hội đồng kiểm tra, đánh giá thiệt hại hiện trạng nhà ở, các công trình phụ cận của người dân sát hai bên tuyến. Sau khi thi công xong mặt đường thành lập hội đồng kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình lân cận sau thi công, đối chiếu với hiện trạng trước khi thi công để từ đó xác định mức độ ảnh hưởng, hư hỏng của công trình do rung chấn trong quá trình thi công.

Từ những khối lượng bị hư hỏng được xác định, tiến hành việc áp giá và thực hiện công khai phương án đền bù tại địa phương. Đồng thời, tổ chức các cuộc họp dân để nêu rõ phương pháp tính toán khối lượng thiệt hại, cách xác định đơn giá đền bù, khắc phục thiệt hại.

Toàn bộ các công việc đánh giá hiện trạng, phương pháp tính toán khối lượng thiệt hại, cách xác định đơn giá đền bù và ráp giá đều được đơn vị tư vấn giám định độc lập thực hiện với sự có mặt của chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm, chính quyền địa phương và các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Khi các hộ gia đình đồng ý với phương án và cách khắc phục thiệt hại mới nhận tiền đền bù từ đơn vị bảo hiểm. Như vậy, việc đền bù, hỗ trợ nhà bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công mở rộng Quốc lộ  cho các hộ dân đã được thực hiện đảm bảo đầy đủ các trình tự thủ tục và đúng các quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn có một số trường hợp khiếu nại với nội dung chủ yếu là bồi thường chưa thỏa đáng. UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng giám định lại từng trường hợp khiếu nại cụ thể, các chủ đầu tư và đơn vị bảo hiểm tiến hành chi trả cho các hộ dân theo nội dung thông báo của Sở Xây dựng. Hầu hết các kiến nghị về nhà ở bị hư hỏng, nứt nẻ do ảnh hưởng thi công đã được chính quyền các địa phương và các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp với các chủ đầu tư giải quyết bảo đảm theo quy định của pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Mặc dù vậy, vẫn còn một số trường hợp các hộ dân chưa đồng ý với kết quả tính toán do Sở Xây dựng thực hiện và tiếp tục khiếu nại, kiến nghị vượt cấp. Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân nhằm chấm dứt tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân, ngày 10-11-2016, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương để giải quyết kiến nghị của các hộ dân có nhà bị hư hỏng, nứt nẻ do ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án. Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình tính toán từ trước đến nay và xem xét mức độ thiệt hại thực tế và đề xuất lần cuối mức hỗ trợ bảo đảm khách quan, đúng quy định.

Đối với một số trường hợp bạn đọc đề nghị, được nêu cụ thể kết quả giải quyết tại văn bản số 267/BC-UBND, ngày 2-12-2016 về báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII.

Theo đó, UBND tỉnh trả lời như sau: Về khiếu nại của ông Phạm Văn Thân: Tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9-2016 và tháng 10-2016 của lãnh đạo UBND tỉnh, ông Thân kiến nghị về việc kiểm tra, xem xét lại các mức độ thiệt hại thực tế để giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ nhà ở bị nứt nẻ, hư hỏng do ảnh hưởng của quá trình thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1 đối với nhà ở của ông.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát tính toán lại. Trên cơ sở đề xuất và kết quả tính toán của Sở Xây dựng tại báo cáo số 2307/SXD-KTXD, ngày 13-10-2016, Văn phòng UBND tỉnh đã có Công văn số 2554/VPUBND-XDCB, ngày 8-11-2016 yêu cầu Công ty TNHH TASCO Quảng Bình thực hiện việc chi trả cho hộ ông Thân theo kết quả tính toán của Sở Xây dựng và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15-11-2016. Theo thông tin do Công ty TNHH TASCO Quảng Bình cung cấp, hộ ông Thân đã đồng ý nhận tiền bồi thường vào sáng ngày 15-11-2016.

Về khiếu nại của bà Nguyễn Thị Liệu, Nguyễn Thị Kim Quý và ông Nguyễn Văn Nhơn: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tích cực giải quyết, tính toán mức hỗ trợ phù hợp trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, gia đình các ông bà này không đồng tình với mức tính toán của Sở Xây dựng.

Vì vậy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình tính toán từ trước đến nay và xem xét mức độ thiệt hại thực tế để đề xuất lần cuối mức hỗ trợ đảm bảo đúng thực tế, khách quan và đúng quy định. Trên cơ sở đề xuất của Thanh tra tỉnh tại báo cáo ngày 10-11-2016 và ý kiến thống nhất tại cuộc họp của UBND tỉnh với các ngành, địa phương có liên quan ngày 10-11-2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo: Đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Liệu (UBND tỉnh đã có Công văn số 2634/VPUBND-NC, ngày 11-11-2016) thống nhất giữ nguyên mức tính toán của Sở Xây dựng và ý kiến Thanh tra tỉnh tại báo cáo ngày 10-11-2016. Việc tính toán hỗ trợ đối với chi phí khắc phục, sửa chữa hư hỏng đã được tính đúng, tính đủ, bảo đảm khách quan, đúng quy định.

Đối với bà Nguyễn Thị Kim Quý (UBND tỉnh đã có Công văn số 2635/VPUBND-NC, ngày 11-11-2016) và ông Nguyễn Văn Nhơn (UBND tỉnh đã có công văn số 2632/VPUBND-NC, ngày 11-11-2016) thống nhất với mức tính toán hỗ trợ theo đề xuất của Thanh tra tỉnh tại báo cáo ngày 10-11-2016. UBND tỉnh đã có Công văn số 2633/VPUBND-NC, ngày 11-11-2016 chỉ đạo Công ty TNHH TASCO Quảng Bình thực hiện việc chi trả bổ sung cho hộ gia đình bà Quý, ông Nhơn trước ngày 20-11-2016. Đây là mức hỗ trợ theo tính toán và thống nhất của các cơ quan chức năng, đảm bảo khách quan và đúng quy định.

Phòng Bạn đọc


 

,