.

Về việc thực hiện đề án đóng cửa mỏ cát tại Bàu Bàng, xã Lý Trạch (Bố Trạch): Việc phản ánh của bạn đọc là có cơ sở xác thực

.
07:46, Thứ Sáu, 20/01/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc đơn vị được giao thực hiện việc san lấp mặt bằng, cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ cát làm vật liệu san lấp tại Bàu Bàng, xã Lý Trạch (Bố Trạch) đã không thực hiện tốt nhiệm vụ giao. Đáng chú ý là, lợi dụng việc lấp mặt bằng, cải tạo phục hồi môi trường nhiều đối tượng đã dùng xe ô tô vào lấy trộm cát tại đây để chở đi bán.

Từ phản ánh của bạn đọc, qua tìm hiểu được biết Công ty TNHH Xây dựng Thái An là đơn vị được UBND tỉnh giao thực hiện đề án đóng cửa mỏ cát làm vật liệu san lấp Bàu Bàng, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch (gọi tắt là đề án).

Xe ô tô tải vô tư ra vào chở cát trộm tại khu vực Bàu Bàng, xã Lý Trạch.
Xe ô tô tải vô tư ra vào chở cát trộm tại khu vực Bàu Bàng, xã Lý Trạch.

Công ty TNHH Xây dựng Thái An được UBND tỉnh phê duyệt đề án đóng cửa mỏ cát làm vật liệu san lấp tại tại Bàu Bàng, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch tại Quyết định số 2253/QĐ-UBND, ngày 13-8-2015 với diện tích san gạt mặt bằng và trồng cây là 15,42 ha, thời hạn 18 tháng đến ngày 13-2-2017. Sau khi hoàn thành công việc đóng cửa mỏ, công ty có trách nhiệm bàn giao diện tích 15,42 ha cho UBND xã Lý Trạch quản lý, trong đó diện tích cần phải san gạt phục hồi môi trường khoảng 6,65ha.

Về vấn đề bạn đọc phản ánh, ông Lê Văn Duẫn, Chủ tịch UBND xã Lý Trạch cho hay: Lợi dụng việc san lấp mặt bằng, cải tạo phục hồi môi trường, nhiều đối tượng đã dùng xe ô tô vào lấy trộm cát tại đây để chở đi bán là có thật. Xã có một phần trách nhiệm trong việc để xảy ra việc này. Đối với việc thực hiện đề án đóng cửa mỏ, Công ty TNHH Xây dựng Thái An đã thực hiện không đúng vị trí và địa điểm, chưa phối hợp tốt với xã trong việc thực hiện đề án...

Tuy nhiên, điều lạ là trước đó vào ngày 20-12-2016, Công ty TNHH Xây dựng Thái An lại có tờ trình số 26/TTr-TA gửi cho UBND tỉnh và Sở Tài nguyên – Môi trường “Về việc xem xét việc kiểm tra việc thực hiện đề án đóng cửa mỏ cát làm vật liệu san lấp tại khu vực Bàu Bàng, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch” với nội dung: “Hiện nay, Công ty TNHH XD Thái An đang thực hiện Quyết định số 2253/QĐ-UBND, ngày 13-8-2015 về việc phê duyệt đề án đóng cửa mỏ cát làm vật liệu san lấp tài Bàu Bàng, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch.

Chúng tôi đã bắt đầu tiến hành san gạt từ 5-11-2016 và đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã san gạt hết những phần đất nhô cao thành bằng phẳng, diện tích còn lại toàn bộ bị ngập nước. Theo ý kiến của cư dân xung quan khu vực mỏ cát Bàu Bàng-Lý Trạch thì, việc san gạt như vậy là đạt yêu cầu, và họ yêu cầu chúng tôi di chuyển toàn bộ máy móc thiết bị thi công ra khỏi phạm vi khu vực mỏ để khỏi ảnh hưởng đến sinh hoạt môi trường của dân chúng.

Chúng tôi xin báo cáo quá trình thực hiện đề án đóng cửa mỏ và những vấn đề phát sinh như trên. Qua đây, chúng tôi cũng xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình và Sở Tài nguyên – Môi trường về vấn đề này. Công ty TNHH XD Thái An cam đoan thực hiện đúng quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan”.

Trước tờ trình nói trên của Công ty TNHH Xây dựng Thái An, ngày 5-1-2017, Sở Tài nguyên – Môi trường đã chủ trì cùng với các đơn vị chức năng liên quan tiến hành kiểm tra thực địa việc thực hiện các hạng mục công việc trong đề án. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra thống nhất: Tại thời điểm kiểm tra, trong diện tích 6,65 ha phải thực hiện việc san gạt, phục hồi môi trường có khoảng 5,234 ha bị ngập nước, 1,42 ha tiến hành tiếp tục san gạt mặt bằng. Theo báo cáo của công ty đã tiến hành san gạt từ 5-11-2016, tuy nhiên mức độ san gạt chưa đạt yêu cầu theo quy định.

Đường giao thông tại khu vực Bàu Bàng, xã Lý Trạch bị các xe tải chở cát cày nát khiến không ít xe ôtô gầm thấp phải nhờ đến cứu hộ.
Đường giao thông tại khu vực Bàu Bàng, xã Lý Trạch bị các xe tải chở cát cày nát khiến không ít xe ôtô gầm thấp phải nhờ đến cứu hộ.

Từ kết luận này, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Thái An tiếp tục thực hiện theo đúng quyết định số 2253/QĐ-UBND, ngày 13-8-2015 của UBND tỉnh. Tiến hành san gạt mặt bằng trong phạm vi ranh giới phải cải tạo phục hồi môi trường và tiến hành trồng cây theo quy định. Quá trình thực hiện phải có kế hoạch cụ thể, thông báo với chính quyền địa phương để phối hợp thực hiện...

Trao đổi với phóng viên về vấn đề nói trên, ông  Đặng Đình Tú, Phó Trưởng Phòng Khoáng sản cho biết: Phía sở đã có nhiều văn bản nhắc nhở Công ty TNHH Xây dựng Thái An cần thực hiện đúng quyết định số 2253/QĐ-UBND, ngày 13-8-2015 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH Xây dựng Thái An mới thực hiện việc san gạt, phục hồi môi trường được diện tích hơn 1,4 ha/6,65 ha phải thực hiện. Trong trường hợp Công ty TNHH Xây dựng Thái An không thực hiện bảo đảm đúng tiến độ các hạng mục theo đề án  mà UBND tỉnh đã phê duyệt tại quyết định số 2253/QĐ-UBND thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Có mặt tại tuyến đường vào khu vực Bàu Bàng, xã Lý Trạch (Bố Trạch), chúng tôi chứng kiến cảnh con đường đất đỏ bị cày nát bởi những dấu bánh xe ô tô. Cùng với đó, là cảnh tượng những chiếc xe tải chở đầy cát vô tư đi ra và nhiều xe đang chạy vào để lấy cát. Khu vực thực hiện đề án đa phần bị ngập sâu trong nước và không có sự thay đổi đáng kể nào so với trước khi Công ty TNHH Xây dựng Thái An được giao thực hiện đề án.

Nhóm P.V Bạn đọc







 

,