.

Kiểm tra, xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường: Đã có những động thái tích cực

.
09:22, Thứ Sáu, 23/12/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Mới đây, nhiều bạn đọc có ý kiến phản ánh đến Báo Quảng Bình, đề nghị được thông tin công khai cụ thể kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng một số nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, khai thác khoáng sản, các chương trình, dự án đã và đang hoạt động trên địa bàn Đồng Hới gây ô nhiễm môi trường theo kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII.

Về vấn đề bạn đọc phản ánh, thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tích cực thực hiện việc rà soát, kiểm tra, xử lý. Cụ thể:

- Đối với Trạm xử lý nước thải sinh hoạt Đức Ninh: Sau khi nhận được phản ánh của cử tri xã Lương Ninh về việc nước thải tại đầm nhân tạo và nước thải sau xử lý thải ra sông Lệ Kỳ có màu xanh lam, Sở TN-MT đã kiểm tra, lấy mẫu phân tích.

Kết quả cho thấy đây là hiện tượng phát triển mạnh của tảo do điều kiện thời tiết nắng nóng, các thông số nước sinh hoạt sau xử lý đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt. Về chất lượng nước mặt thông số COD vượt quy chuẩn 1,5 lần. Các thông số còn lại nằm trong giá trị tối đa cho phép.

Qua kiểm tra, Sở TN-MT đã yêu cầu Trạm xử lý nước thải thường xuyên theo dõi và vệ sinh, thu gom rác thải trên bề mặt và có giải pháp khống chế không để tảo phát triển quá mức trong các hồ xử lý. Xây dựng kế hoạch ngăn ngừa và phòng chống sự cố môi trường, nhằm chủ động triển khai có hiệu quả trong trường hợp xảy ra sự cố.

Triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường; vận hành hiệu quả hoạt động của trạm và luôn luôn bảo đảm nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Đến nay, lượng tảo trong các đầm nhân tạo đã giảm, màu nước trở lại bình thường. Kết quả tự giám sát của Trạm xử lý cho thấy các chỉ tiêu chất lượng nước thải ra môi trường đều đạt quy chuẩn cho phép.

- Về Nhà máy nhôm thanh định hình: Ngày 14-7-2016, nhà máy đi vào sản xuất gây khói bụi phát tán ra khu dân cư trong khi chưa hoàn thành các thủ tục về môi trường. Tại lò nung Billet trong quá trình khởi động đốt lò, đã để một phần khói thải chưa qua xử lý thải ra môi trường.

Sở TN-MT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Phòng TN-MT thành phố Đồng Hới tiến hành kiểm tra và đã có Công văn số 1270/STNMT-CCMT ngày 14-7-2016 yêu cầu công ty dừng ngay mọi hoạt động sản xuất và hoàn thành việc lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường phù hợp với quy mô cải tạo, nâng cấp và các hạng mục bổ sung của nhà máy theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để được cấp có thẩm quyền xác nhận theo quy định mới được hoạt động. Từ đó đến nay, nhà máy đã chấp hành việc dừng hoạt động sản xuất để hoàn thành các thủ tục về môi trường.

Nhà máy nhôm thanh định hình đã chấp hành việc dừng hoạt động sản xuất để hoàn thành các thủ tục về môi trường.
Nhà máy nhôm thanh định hình đã chấp hành việc dừng hoạt động sản xuất để hoàn thành các thủ tục về môi trường.

Ngày 11-8-2016, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 1668/TB-VPUBND về kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Công ty TNHH Công nghiệp New Asia, trong đó giao Sở TN-MT làm việc với các đơn vị có liên quan để đề xuất phương án đấu nối hệ thống thoát nước thải sau khi xử lý của nhà máy với hệ thống thu gom nước thải của thành phố Đồng Hới. Tổ chức hội nghị tham vấn cộng đồng dân cư tại khu vực nhà máy để hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường phê duyệt theo quy định. Hiện Sở TN-MT đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện

- Đối với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới: Lò đốt chất thải y tế của bệnh viện được xây dựng từ năm 1982, hiện nay đã xuống cấp, không bảo đảm để xử lý chất thải rắn y tế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải lò đốt chất thải rắn y tế.

Hệ thống xử lý nước thải y tế của bệnh viện được xây dựng từ lâu, theo công nghệ xử lý cũ, qua phân tích chất lượng nước thải y tế tại đầu ra của hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện cho thấy, kết quả các thông số BOD5, COD, Amoni, Colifom vượt quy chuẩn cho phép. Như vậy, việc phản ánh của cử tri là có cơ sở. Thanh tra Sở TN-MT đã lập biên bản và đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với bệnh viên với tổng số tiền xử phạt là 140 triệu đồng.

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, Sở TN-MT đã yêu cầu bệnh viện không được sử dụng lò đốt không đạt quy chuẩn quy định để xử lý chất thải rắn y tế. Bệnh viện phải hợp đồng với đơn vị có giấy phép để chuyển giao, xử lý rác thải y tế theo quy định và  đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của bệnh viện (Dự án xử lý nước thải của bệnh viện đang trình Bộ Y tế thẩm định, phê duyệt và bố trí vốn đầu tư xây dựng).

Trước mắt cần tăng cường vệ sinh, gia cố hồ xử lý, bón men vi sinh để giảm thiểu đến mức thấp nhất các chỉ tiêu nước thải khi thải ra môi trường. Đến nay, bệnh viện cơ bản đã khắc phục các tồn tại nêu trên. Cụ thể, đã chấm dứt việc đốt rác thải y tế và hợp đồng với Công ty TNHH Phú Hà để thu gom, xử lý rác thải y tế. Cùng với đó, bệnh viện tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học và vệ sinh hồ xử lý để tăng hiệu suất xử lý.

- Về Nhà máy xi măng số 1: Nhà máy xi măng số 1 được xây dựng từ năm 1992, nên hiện có công nghệ sản xuất lạc hậu. Kết quả giám sát chất lượng môi trường không khí định kỳ gần đây cho thấy, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, nhà máy nằm trong khu dân cư nên các yếu tố về khí thải, bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của khu vực dân cư xung quanh nhà máy. Cử tri phường Bắc Lý đã nhiều lần kiến nghị và đề nghị cần phải di dời nhà máy.

Để xử lý kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh có Thông báo số 280/TB-VPUBND, ngày 9-8-2011 xác định nhà máy là đối tượng cần phải di dời vào khu công nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do nhà máy gặp nhiều khó khăn về tài chính và hiện nay đang sản xuất cầm chừng. Để giải quyết việc này, UBND tỉnh đã có chỉ đạo Công ty cổ phần Vicem thạch cao xi măng thực hiện cam kết lộ trình di dời nhà máy vào Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới.

- Đối với Nhà máy gỗ Trường Thành: Qua phản ánh của cử tri trong kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI, Sở TN-MT đã kiểm tra và thấy phản ánh của cử tri là đúng và yêu cầu nhà máy thực hiện các giải pháp như: thực hiện quy trình vận hành hệ thống xử lý khí thải như đã cam kết trong Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; tăng cường vệ sinh tại các bể sục khí và thường xuyên phun nước tại hệ thống xử lý khí thải; đồng thời tiếp tục mở rộng và nâng cao chiều cao ống khói nhằm hạn chế khói, bụi phát tán đến môi trường xung quanh. Hiện nay, nhà máy đã khắc phục các sai phạm, kết quả giám sát môi trường không khí định kỳ 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép.

- Đối với Xí nghiệp May Hà Quảng thuộc Tổng Công ty May 10: Năm 2015, Xí nghiệp May Hà Quảng thuộc Tổng công ty May 10 xả nước thải không đạt quy chuẩn cho phép ra hệ thống thoát nước chung của khu công nghiệp. Cụ thể: chỉ tiêu Amoni vượt 5,55 lần, Phosphat vượt 1,41 lần, BOD5 vượt 4,56 lần. Vi phạm trên đã bị xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường với số tiền là 6 triệu đồng.

Sở TN-MT đã hướng dẫn và yêu cầu Xí nghiệp May Hà Quảng tăng cường các biện pháp xử lý như: bổ sung men vi sinh, hóa chất khử trùng... để nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thoát vào hệ thống thoát nước chung của Khu công nghiệp; lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại, báo cáo giám sát môi trường định kỳ; lập, phê duyệt và công khai kế hoạch quản lý môi trường theo đúng quy định. Hiện nay, xí nghiệp cơ bản đã thực hiện các tồn tại nêu trên, kết quả giám sát môi trường định kỳ 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy các chỉ tiêu nước thải của đơn vị đều đạt quy chuẩn cho phép.

Tuy nhiên, để giải quyết việc xử lý nước thải chung cho khu công nghiệp, Sở TN-MT đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế sớm đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp để xử lý nước thải tập trung của các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp trước khi thải ra môi trường, tăng cường công tác giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của Xí nghiệp May Hà Quảng để xử lý theo thẩm quyền khi phát hiện có sai phạm.

- Đối với Nhà máy chế biến bột cá nông sản Quảng Bình: Vừa qua, theo phản ánh của cử tri phường Hải Đình về việc nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường, ngày 22-6-2016, Sở TN-MT đã kiểm tra và xác nhận do sự cố về máy bơm nên để mùi hôi từ công đoạn sấy không được thu gom qua hệ thống xử lý đã thải ra môi trường. Sở TN-MT đã yêu cầu đơn vị khẩn trương thay thế máy bơm và bổ sung các chế phẩm vi sinh nhằm tăng cường xử lý mùi hôi phát sinh ở các công đoạn sản xuất của nhà máy.

Hiện nay, nhà máy đã cơ bản khắc phục được hiện tượng nêu trên. Trong thời gian tới, nhà máy sẽ di dời đến khi khu neo đậu tàu thuyền và khu hậu cần nghề cá (đang thi công xây dựng tại thôn Cừa Phú, xã Bảo Ninh) xây khi dựng xong.

Qua kết quả kiểm tra, báo cáo của Sở TNMT, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT xử phạt nghiêm các đơn vị vi phạm, yêu cầu các đơn vị kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở TN-MT tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường tại các đơn vị, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm cao. Nếu phát hiện đơn vị nào không khắc phục và tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phòng Bạn đọc



 

,