.

Về kiến nghị của các hộ dân thôn 6, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới: Phản ánh của người dân là đúng

.
07:54, Thứ Năm, 17/11/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được kiến nghị của các hộ dân thuộc cụm dân cư số 5, thôn 6, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, công trình xây dựng không phép… của một số hộ dân thôn 16, xã Lộc Ninh ở dọc đường Hồ Biểu Chánh (đường Trạm cân cũ)…

Theo kiến nghị của các hộ dân thôn 6, xã Lộc Ninh, đường Trạm cân cũ nguyên là Quốc lộ 1A cũ có lề bảo đảm an toàn giao thông hai bên đường. Con đường này rộng 15m, những cư dân hai bên đường của thôn 6, thôn 16 khi xây dựng công trình nhà ở hoặc tường rào đều cách tim đường 7,5m theo hướng dẫn của cán bộ địa chính, quản lý xây dựng và bảo vệ môi trường địa phương. Tuy nhiên, sau khi Nhà nước bỏ trạm cân xe thì lề đường phía thôn 6 đã chấp hành tốt, còn phía thôn 16 đã có một số hộ lấn chiếm, đổ vật liệu xây dựng, cơi nới công trình phụ, cho nước thải ra đường.

Công trình xây dựng của hộ ông Bùi Văn Hóa sát trạm biến áp.
Công trình xây dựng của hộ ông Bùi Văn Hóa sát trạm biến áp.

Kiến nghị của người dân thôn 6, xã Lộc Ninh cũng nêu ra một số trường hợp vi phạm, cụ thể là: nhà ở của ông Dương Văn Hưng và bà Bùi Thị Phương xây dựng nhà sát mép đường Trạm cân cũ và đắp đá, vun đất ra đường. Điểm vi phạm nghiêm trọng là xây tường rào ra đường của ông Hưng và bà Phương gây mất an toàn giao thông; công trình xây dựng của ông Bùi Văn Hóa trên đất thuộc thôn 16 (đầu đường Trạm cân cũ) xây gần trạm biến áp, không có giấy phép xây dựng, lô đất này không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Qua trao đổi với các hộ dân ở thôn 6 được biết, người dân đã kiến nghị các sự việc này lên chính quyền địa phương, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết. Các hộ dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng cần giải tỏa các điểm vi phạm để bảo đảm an toàn giao thông, tạo mỹ quan cho con đường và xử lý trường hợp xây dựng công trình trái phép của gia đình ông Hóa, nhất là ngành điện lực cần xem xét việc xây dựng công trình (quán) gần trạm biến áp có vi phạm hành lang lưới điện hay không?...

Liên quan đến sự việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Cội, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh và được biết, sau khi UBND xã nhận được kiến nghị một số hộ dân thôn 16 ở dọc đường Trạm cân cũ xây dựng vi phạm quy hoạch đường Trạm cân cũ 15m và hộ gia đình ông Bùi Văn Hóa xây dựng quán khi chưa có giấy phép, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã đã kiểm tra và khẳng định ý kiến của các hộ dân ở cụm 5, thôn 6 phản ánh là đúng.

Ông Cội cũng cho biết thêm, đối với hộ Dương Văn Hưng, Bùi Thị Phương thì đã được UBND TP. Đồng Hới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 24-4-2009. Việc xây dựng nhà và tường rào gia đình đã sử dụng đúng với diện tích giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, còn việc gia đình đổ đá và đất sát hàng rào gây mất an toàn giao thông, vấn đề này đã được UBND xã xử lý.

Đối với trường hợp của ông Bùi Văn Hóa xây dựng quán không có giấy phép, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã đã kiểm tra các loại giấy tờ đất. Theo đó, mảnh đất của gia đình ông Hóa được HTX Phú Xá cấp đất năm 1992 và gia đình đã xây dựng quán.

Đến năm 1996, khi Nhà nước có chủ trương giải phóng Quốc lộ 1A, gia đình ông Hóa đã bị giải tỏa phần quán liên quan đến Quốc lộ 1A; đồng thời năm đó gia đình cũng đã xây dựng lại quán để kinh doanh, qua nhiều năm quán đã xuống cấp. Năm 2013, ông Hóa tiếp tục bị thu hồi một phần diện tích đất để thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A nên đã ảnh hưởng đến quán cũ, phần diện tích còn lại gia đình ông được tiếp tục sử dụng để cải tạo quán.

Việc cải tạo quán, gia đình ông Hóa đã có đơn trình bày với UBND xã. UBND xã cũng nhận thấy việc cải tạo lại quán không ảnh hưởng đến chỉ giới Quốc lộ 1A. Còn đối với chỉ giới đường Trạm cân cũ, thì phần diện tích đất chưa được thu hồi và đền bù cho gia đình ông Hóa nên UBND xã tạo điều kiện cho ông cải tạo lại quán...

Để có cái nhìn đa chiều về việc có hay không một số hộ dân thôn 16, xã Lộc Ninh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại đường Trạm cân cũ, chúng tôi đã có trao đổi với ông Lê Phước Đẳng, Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.4 (thuộc Cục Quản lý đường bộ II) đơn vị được giao trách nhiệm quản lý đường Hồ Biểu Chánh (đường Trạm cân cũ).

Vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang gây mất mỹ quan và an toàn giao thông trên vỉa hè tuyến đường Hồ Biểu Chánh (đường Trạm cân cũ) tại thôn 16, xã Lộc Ninh.
Vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang gây mất mỹ quan và an toàn giao thông trên vỉa hè tuyến đường Hồ Biểu Chánh (đường Trạm cân cũ) tại thôn 16, xã Lộc Ninh.

Theo ông Đẳng, tuyến đường này có chiều dài 700m, đây là tuyến đường “thừa ra” khi nắn tuyến Quốc lộ 1A. Sau khi nhận thấy có một số vị trí trên tuyến có tình trạng các hộ dân đổ vật liệu xây dựng, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, đơn vị đã cử thanh tra của Chi cục đến gia đình các hộ dân vi phạm để nhắc nhở. Sau khi nhắc nhở, nếu các hộ gia đình tiếp tục vi phạm sẽ bị lập biên bản xử lý.

Ông Đẳng cũng cho rằng, tuyến đường này đang có chủ trương giao lại cho chính quyền địa phương quản lý và tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông không trầm trọng vì đây là tuyến đường dân sinh...

Cũng liên quan đến ý kiến người dân thôn 6, xã Lộc Ninh phản ánh, hộ gia đình ông Bùi Văn Hóa, xây dựng quán gần trạm biến áp là ảnh hưởng đến hành lang an toàn trạm điện, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Sánh, Phó giám đốc Điện lực Đồng Hới.

Theo ông Sánh, trạm biến áp tại đường Trạm cân cũ được xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 2003, người dân, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm về an toàn lưới điện, điều này được quy định tại Nghị định 14/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Nếu người dân có phản ánh về vi phạm an toàn hành lang trạm điện, chúng tôi sẽ cho kiểm tra thực tế.

Ngọc Hải



 

,