.

Về vướng mắc của chị em tiểu thương chợ Nam Lý (TP.Đồng Hới): Lỗi tại sợi dây liên kết còn lỏng lẻo

.
07:53, Thứ Năm, 06/10/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Tòa soạn Báo Quảng Bình nhận được đơn thư của chị em tiểu thương chợ Nam Lý, hay còn gọi là chợ Ga (TP.Đồng Hới) về những vướng mắc, bức xúc xung quanh việc chuyển địa điểm buôn bán từ đường hai bên chợ (đường Nguyễn Thái Bình và đường Hoàng Việt) vào trong chợ tại thời điểm giữa tháng 9 vừa qua.

Theo chị em tiểu thương, vướng mắc đầu tiên là phần lô nền để buôn bán kinh doanh ở khu vực trong chợ được phân cho chị em từ ngoài đường chuyển vào là quá nhỏ, chỉ có diện tích 1,2m×1,2m. Chị N.T.L, một tiểu thương chuyên bán rau, bức xúc cho biết, với diện tích nhỏ như vậy, chị không thể trưng bày được hết các loại rau, củ, quả cần bán, khiến hàng hóa lộn xộn, ngổn ngang và người mua rất khó để lựa chọn hàng.

Chị chia sẻ thêm, để tạm thời được xem là đủ thì diện tích trên ít nhất phải tăng lên gấp 3. Đó là chưa kể theo thống kê sơ bộ của chị em, tổng số hộ buôn bán hai bên đường ít nhất cũng phải gần 400 hộ, trong khi số lô ở khu vực chợ được phân cho tiểu thương chỉ khoảng 150 hộ. Cùng với đó là sự lộn xộn trong việc sắp xếp các mặt hàng, như: thực phẩm tươi sống, gia cầm lại xếp chung với hoa quả, bánh trái, gây mất vệ sinh, mất mỹ quan và khó khăn cho cả người bán và người mua.

Chị L.T.H., tiểu thương chuyên bán thịt lợn, cho biết thêm một bức xúc khác: Trước đây, UBND phường Nam Lý vạch lô phân nền bán cho tiểu thương buôn bán hai bên đường Nguyễn Thái Bình và đường Hoàng Việt với giá 2 triệu đồng/năm/1 hộ kinh doanh và phải đến tháng 4-2017 mới hết thời hạn của năm 2016. Tuy nhiên, khi chuyển vào bên trong chợ, đối với mỗi chỗ ngồi, Đội quản lý chợ Nam Lý lại thu thêm 310 nghìn đồng, điều này khiến chị em rất búc xúc khi bị thu tiền tới 2 lần.

Chị em tiểu thương cho rằng, diện tích 1,2m×1,2m là quá nhỏ cho một hộ kinh doanh.
Chị em tiểu thương cho rằng, diện tích 1,2m×1,2m là quá nhỏ cho một hộ kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý chợ TP.Đồng Hới và ông Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội quản lý chợ Nam Lý đều khẳng định, trong thời gian qua, do chợ Nam Lý bị đọng nước, mặt bằng trong chợ chưa được giải tỏa, nên không đủ diện tích để bố trí cho các hộ kinh doanh, vì vậy, bà con tràn ra hai bên đường Nguyễn Thái Bình và đường Hoàng Việt để buôn bán.

Nay, công trình cải tạo và nâng cấp chợ Nam Lý đã hoàn thành, để bảo đảm công tác quản lý, tạo điều kiện cho bà con yên tâm mua bán, bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự an toàn giao thông, lãnh đạo Ban quản lý chợ TP.Đồng Hới và UBND phường Nam Lý thống nhất di dời các hộ đang kinh doanh trên trục đường Nguyễn Thái Bình và đường Hoàng Việt vào trong khuôn viên chợ có sơ đồ bố trí phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội quản lý chợ Nam Lý khẳng định, quá trình triển khai được thông báo cụ thể đến bà con tiểu thương, từ tuyên truyền cho đến làm thủ tục, mua đơn, đăng ký kinh doanh và công tác di dời.

Về việc bà con thắc mắc diện tích quá nhỏ và bố trí, sắp xếp ngành hàng lộn xộn, ông Hải chia sẻ, đây là diện tích và sự sắp xếp mang tính chất tạm thời, dần dần, khi chị em tiểu thương đã ổn định, Đội quản lý chợ sẽ trình với Ban quản lý chợ TP.Đồng Hới các đề xuất về diện tích, sắp xếp ngành hàng cho phù hợp và đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của chị em. Dự kiến đến tháng 3-2017 công tác này mới hoàn thiện được.

Cần nói thêm, do phần diện tích phía trong chợ dành cho tiểu thương buôn bán bên ngoài chuyển vào còn hạn chế (khoảng 550m2) và dự kiến cho khoảng 150 hộ kinh doanh, cho nên, chỉ có thể đáp ứng diện tích nhỏ khoảng 1,2m×1,2m.

Theo ông Hải, đây là diện tích chấp nhận được cho việc buôn bán nhỏ, bởi tâm lý chị em từ trước đến nay quen bán ở lề đường rộng rãi, nhanh chóng, tiện lợi, nay chuyển vào nơi chật hẹp thì khó thích nghi hơn và cần có thời gian. Đối với vấn đề thu phí, phía Đội quản lý chợ Nam Lý cho biết, số tiền 310 nghìn đồng đã thu của tiểu thương khi vào chợ là tiền chỗ ngồi (300 nghìn đồng) và tiền mua đơn (10 nghìn đồng) cho những tháng cuối năm 2016. Vào khoảng ngày 15-20 tháng 10, những tiểu thương nào đã nộp tiền cho UBND phường Nam Lý khi cầm giấy tờ, biên lai thu tiền đến sẽ được Đội hoàn trả lại số tiền trên.

Qua sự việc trên, có thể thấy rõ một thực tế là dường như sợi dây liên kết giữa bà con tiểu thương và đơn vị quản lý chợ còn rất lỏng lẻo, chưa có được tiếng nói chung. Ở đây, nếu như đơn vị quản lý chợ có sự đối thoại thường xuyên, trực tiếp với dân, nắm vững tâm tư nguyện vọng của bà con và kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, bức xúc, thì chắc chắn, người dân sẽ sớm nhận thức được vấn đề.

Mai Nhân

 

,