.
Phản ánh của bạn đọc về việc hơn 70 hộ dân lấn chiếm đất công xây nhà trái phép ở xã An Ninh (Quảng Ninh) được làm hồ sơ hợp thức hóa:

UBND huyện Quảng Ninh cần chỉ đạo kiểm tra làm rõ

.
07:50, Thứ Hai, 17/10/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh việc chính quyền xã An Ninh (Quảng Ninh) buông lỏng quản lý về đất đai, dẫn đến có hơn 70 hộ dân trong xã lấn chiếm đất công và xây dựng nhà trái phép. Đáng nói là, chính quyền đã không xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, mà còn làm hồ sơ trình lên cấp có thẩm quyền để hợp thức hóa cho việc làm vi phạm này.

Xác minh thông tin trên, ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Quảng Ninh cho hay: Đầu năm 2016, phòng tiếp nhận hồ sơ do UBND xã An Ninh gửi lên với nội dung hợp thức hóa 42 nhà ở đã được xây dựng và  các lô đất đã làm nhà này đều được xã An Ninh đưa vào quy hoạch đất ở.

Nhà của một cán bộ vừa hoàn thành xây dựng trên đất lâm nghiệp cạnh Quốc lộ 15 theo phản ánh của người dân.
Nhà của một cán bộ vừa hoàn thành xây dựng trên đất lâm nghiệp cạnh Quốc lộ 15 theo phản ánh của người dân.

Cũng về vấn đề này, ông Ngô Đình Túc, công chức Địa chính-Xây dựng UBND xã An Ninh cho biết thêm, hiện còn 31 hồ sơ khác đang được hoàn thiện để trình lên huyện hợp thức hóa cho các hộ dân đã làm nhà. Về tình trạng người dân tự ý lấn chiếm đất công để xây nhà, ông Giai cho biết: Việc này đã diễn ra từ cách đây cả chục năm và rộ lên trong những năm gần đây. Tình trạng người dân cơi nới, lấn chiếm thêm đất diễn ra chủ yếu ở các khu vực tiếp giáp đất công.

Theo phản ánh của người dân, hiện còn hàng chục hộ dân khác đã làm nhà trái phép trên đất công và đang làm hồ sơ xin được hợp thức hóa để cấp sổ đỏ. Cũng theo phản ánh của nhiều người dân thì, việc làm này đã được xã ''chấp thuận ngầm'' nên họ mới dám làm. Đáng nói, theo phản ánh của người dân, không chỉ có người dân vi phạm, mà ngay cả cán bộ cũng có người vi phạm khi làm nhà không phép trên đất lâm nghiệp chưa được chuyển đổi sang đất ở.

Liên qua đến vấn đề nói trên, ông Lê Vũ Bảo, Trưởng thôn Phúc Nhỉ cho hay: Cuối năm 2013, có gia đình đổ vật liệu xây dựng tường rào bao quanh khu đất mặt tiền đường Hồ Chí Minh. Người dân bức xúc vì họ xây dựng chắn cả con đường dân sinh nối với khu kinh tế đồi và nghĩa địa của làng. UBND xã An Ninh không những không ngăn chặn, xử lý theo quy định mà còn trả lời ý kiến của cử tri bằng văn bản rằng: Hộ gia đình xây dựng trái phép không có hộ khẩu thường trú tại xã.

Ông Nguyễn Duy Viên, Chủ nhiệm HTX Thống Nhất (xã An Ninh) cho rằng, tình trạng quản lý đất đai lỏng lẻo hiện nay tại xã là thiệt thòi cho các gia đình chấp hành tốt quy định và làm tổn hại đến lòng tin của cử tri với chính quyền sở tại.

Khu đất kế mặt tiền đường Hồ Chí Minh do người dân xây tường rào bao chiếm, nhưng UBND xã An Ninh giải trình không xử lý vì đối tượng vi phạm không có hộ khẩu tại xã.
Khu đất kế mặt tiền đường Hồ Chí Minh do người dân xây tường rào bao chiếm, nhưng UBND xã An Ninh giải trình không xử lý vì hộ vi phạm không có hộ khẩu tại xã.

Trở lại vụ 9 hộ dân lấn chiếm đất của Trường mầm non An Ninh để xây chuồng trại chăn nuôi mà Báo Quảng Bình từng phản ánh. Theo phản ánh của người dân, các hộ này thật sự oan ức. Cụ thể, 9 hộ dân đã vay mượn gần 100 triệu đồng để đổ đất tạo mặt bằng trước mặt Trường mầm non An Ninh. Trong một cuộc họp do UBND xã An Ninh chủ trì cùng lãnh đạo Trường mầm non An Ninh với các hộ dân, UBND xã An Ninh đã đưa ra chủ trương đổi đất để xây công trình tường rào của trường. Tuy nhiên, khi lãnh đạo thôn Hoành Vinh phát giác có tiêu cực và phản ánh, thì UBND xã lại báo cáo sai sự thật về vụ việc này với huyện.

Trước những thông tin mà người dân phản ánh nói trên, nhằm ổn định tình hình ở địa phương, đề nghị UBND huyện Quảng Ninh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, kịp thời kiểm tra, xác minh làm rõ và sớm có kết luận trả lời công khai, minh bạch cho người dân ở xã An Ninh. Nếu phát hiện có sai phạm cần xử lý nghiêm minh.

Nhóm P.V Bạn đọc



 

,