.

"Mượn" sân UBND xã để có đường đi vào nhà?

.
09:02, Thứ Năm, 13/10/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Vì không có đường vào nhà, nên nhiều năm qua, gia đình ông Mai Văn Lùng, bà Nguyễn Thị Mẫu ở thôn Phú Lộc, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) phải "mượn" sân của UBND xã này để đi lại. Mặc dù, gia đình đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay, vẫn chưa được giải quyết.

Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Mai Văn Lùng và bà Nguyễn Thị Mẫu trình bày về việc con đường đi vào nhà ông bà bỗng dưng "biến mất", khiến cho gia đình phải "mượn" sân của UBND xã Gia Ninh để đi lại. Cũng chính vì không có đường đi, mà gia đình ông Lùng không thể làm thủ tục tách thửa cho con ra ở riêng được.

Theo đơn trình bày, năm 1982, gia đình ông Lùng bà Mẫu chuyển đến sinh sống trên thửa đất hiện nay đang ở. Năm 1994, ông bà được UBND huyện Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSDĐ), với diện tích 700m². Theo giấy CNQSDĐ này và theo bản đồ địa chính lúc đó, phía trước nhà ông bà có một con đường từ đường Quốc lộ 1 nối vào nhà. Thế nhưng, năm 2011, sau khi được cấp đổi giấy CNQSDĐ mới, con đường này bỗng dưng biến mất?

Bà Mẫu cho biết: "Tính ra gia đình chúng tôi ở đây đã 34 năm nay. Cho đến năm 2005, cạnh phần đất của trụ sở xã Gia Ninh bây giờ có một con đường dẫn từ Quốc lộ 1 đi vào nhà tôi. Tuy nhiên, từ khi UBND xã xây dựng hàng rào và gia đình ông Phạm Văn Thình ở phía trước xây dựng nhà vào sát hàng rào UBND xã, thì con đường không còn. Không có đường đi, gia đình tôi không còn cách nào khác là phải đi qua sân UBND xã mới vào nhà được.

Vị trí cũ của con đường đi vào nhà ông Lùng.
Vị trí cũ của con đường đi vào nhà ông Lùng.

Do thiếu hiểu biết pháp luật, bấy lâu nay, tôi cũng không để ý lắm đến chuyện đường sá. Nhưng, đến năm 2015 khi tôi mang giấy CNQSDĐ lên huyện làm thủ tục tách thửa cho con, thì mới vỡ lẽ ra là không có đường đi vào nhà thì không thể tách thửa được. Gia đình tôi đã có đơn gửi lên UBND xã và huyện nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời".

Qua xem xét, theo bản đồ giải thửa 299 (được UBND xã Gia Ninh duyệt ngày 16-12-1999) nhận thấy, bên cạnh thửa đất của UBND xã Gia Ninh có một con đường đi. Tuy nhiên, không hiểu vì sao trong bản đồ địa chính số 24 của xã Gia Ninh (được UBND xã Gia Ninh duyệt ngày 20-9-2006) con đường này không còn tồn tại?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Ninh, nguyên là Chủ tịch UBND xã Gia Ninh giai đoạn 1994-2002 xác nhận: "Gia đình ông Lùng, bà Mẫu đã sinh sống ổn định ở đó từ lâu. Thời kỳ  đang là Chủ tịch UBND xã Gia Ninh, tôi vẫn thấy giữa UBND xã và nhà dân có hàng tre và 1 con đường nhỏ vào nhà ông Lùng, bà Mẫu. Giờ, muốn xác định được UBND xã hay hộ dân ở gần đó lấn chiếm con đường này thì phải căn cứ vào bản đồ địa chính. Còn về nguyên tắc nhà ở thì phải có đường đi".

Trong thông báo trả hồ sơ số 561/TB-VPĐK của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Quảng Ninh), ngày 22-12-2015 cũng nêu lý do: Tại thửa đất số 3 tờ bản đồ địa chính số 24 xã Gia Ninh không có đường đi, tuy nhiên đối chiếu với bản đồ giải thửa 299, nhận thấy phía Bắc của thửa đất có đường đi tiếp giáp với trụ sở của UBND xã và thửa đất trồng cây hàng năm khác. Vì vậy, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Ninh đã hướng dẫn gia đình ông Lùng trực tiếp đến UBND xã và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xác minh rõ phần diện tích đường đi trước khi làm thủ tục tách thửa theo quy định".

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Do, Chủ tịch UBND xã Gia Ninh cho biết, đây là tồn tại do các giai đoạn trước để lại. Hơn nữa, từ năm 1994 đến năm 2005, khi UBND xã xây dựng tường bao quanh khuôn viên, gia đình ông Lùng vẫn đi qua sân UBND xã để vào nhà, nhưng không thấy có ý kiến gì.

Hiện UBND xã đang xây dựng cổng chính, và để bảo đảm cho gia đình ông Lùng có đường đi vào nhà, UBND xã sẽ chừa một cổng riêng cho gia đình. Còn về yêu cầu tách đất, UBND xã sẽ phối hợp với UBND huyện để giải quyết cho gia đình ông Lùng.

Dương Công Hợp

 

,