.

Về phản ánh trang trại trâu, bò hoạt động trái phép ở xã Quảng Hải (Ba Đồn): UBND thị xã ra quyết định xử phạt hành chính và buộc di dời

.
07:23, Thứ Ba, 30/08/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc một trang trại trâu, bò xây dựng trong khu dân cư và hoạt động trái phép trong thời gian dài trên địa bàn xã Quảng Hải (Ba Đồn), nhưng không được cơ quan chức năng xử lý. Đáng nói hơn, hoạt động trái phép của trang trại trâu, bò này đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường sống của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Từ phản ánh của bạn đọc, qua tìm hiểu được biết, trạng trại tập kết trâu, bò này là của Công ty TNHH Đoàn Kết - Phú Quý xây dựng tại xã Quảng Hải, nằm trong quy hoạch đất ở khu dân cư, với diện tích khoảng 2.000m2  và chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Số trâu, bò được tập kết tại trang trại này được nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo trước khi về tập kết tại đây và việc trạng trại này gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn cơ sở.

Theo phản ánh của người dân, trang trại này được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2015. Tuy nhiên, không hiểu sao việc xây dựng và hoạt động trái phép của trạng trại đã diễn ra trong một thời gian dài mà không hề bị một cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trang trại tập kết trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn Kết-Phú Quý được xây dựng trong khu dân cư của xã Quảng Hải.
Trang trại tập kết trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn Kết-Phú Quý được xây dựng trong khu dân cư của xã Quảng Hải.

Trao đổi vấn đề này qua điện thoại ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải thừa nhận trang trại tập kết trâu, bò này nằm trong khu dân cư là trái với quy định và có gây ô nhiễm môi trường. Việc trang trại này xây dựng và hoạt động hoàn toàn tự phát, xã không hề hay biết. Khi phát hiện sự việc xã đã nhiều lần nhắc nhở, rồi lập biên bản vi phạm, song doanh nghiệp không chấp hành. Trước tình trạng trên, xã đã báo cáo lên UBND thị xã Ba Đồn để có biện pháp xử lý.

Ông Đinh Thiếu Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc này vào cuối tháng 8-2016, UBND thị xã đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ hành vi vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính đối với hoạt động trái phép của trạng trại tập kết trâu, bò tại xã Quảng Hải thuộc Công ty TNHH Đoàn Kết - Phú Quý.

Ngày 23-8, UBND thị xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3 triệu đồng và yêu cầu Công ty TNHH Đoàn Kết - Phú Quý trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND thị xã phải di dời toàn bộ trâu, bò ra khỏi trang trại này. Đồng thời, phải làm vệ sinh sạch sẽ, không để gây ô nhiễm môi trường.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,