.
Thông tin tiếp bài "An Ninh (Quảng Ninh): Chính quyền buông lỏng quản lý, dân "vô tư" lấn chiếm đất công":

UBND huyện yêu cầu xử lý và kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân có sai phạm

.
06:06, Thứ Năm, 18/08/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Thông tin từ UBND huyện Quảng Ninh cho biết, UBND huyện vừa có Công văn số 622/UBND gửi Phòng Tài nguyên-Môi trường và UBND xã An Ninh yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm tập thể và cá nhân của hai đơn vị này do để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất công trên địa bàn xã An Ninh.

>> An Ninh (Quảng Ninh): Chính quyền buông lỏng quản lý, dân "vô tư" lấn chiếm đất công!

Cụ thể, UBND huyện yêu cầu UBND xã An Ninh giải quyết dứt điểm tình trạng các hộ gia đình, cá nhân lấn, chiếm đất công, trả lại nguyên trạng mặt bằng. Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch UBND xã An Ninh, tập thể UBND xã An Ninh và các cá nhân có liên quan do để xảy ra việc lấn, chiếm đất công trên địa bàn.

Yêu cầu Phòng Tài nguyên-Môi trường tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm trong quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất công trên địa bàn xã An Ninh. Ngoài ra, UBND huyện Quảng Ninh còn yêu cầu Phòng Tài nguyên-Môi trường và UBND xã An Ninh báo cáo kết quả tổ chức kiểm điểm cho UBND huyện để UBND huyện báo cáo UBND tỉnh.

Một hộ gia đình lấn chiếm trái phép đất công xây dựng công trình chăn nuôi trên địa bàn xã An Ninh.
Một hộ gia đình lấn chiếm trái phép đất công xây dựng công trình chăn nuôi trên địa bàn xã An Ninh.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, khi Báo Quảng Bình có bài phản ánh về ý kiến của bạn đọc về việc UBND xã An Ninh (huyện Quảng Ninh) đã buông lỏng quản lý và có dấu hiệu dung túng cho nhiều hộ dân lấn, chiếm đất của Trường mầm non ở thôn Hoành Vinh, xã An Ninh để xây dựng các công trình trái phép khiến dư luận địa phương hết sức bức xúc, UBND huyện đã có Công văn số 572/UBND, ngày 27-7 gửi Phòng Tài nguyên-Môi trường và UBND xã An Ninh.

Nội dung công văn nêu rõ: Tình trạng một số hộ dân lấn chiếm và sử dụng trái phép đất công tại khu vực Trường mầm non Hoành Vinh với thời gian dài, nhưng chính quyền cấp xã không phát hiện, xử lý kịp thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ sử dụng đất liên quan, gây ô nhiễm môi trường và tạo dư luận không tốt đối với nhân dân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này và chấn chỉnh các hoạt động về công tác quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn xã An Ninh, UBND huyện Quảng Ninh đã giao trách nhiệm cho UBND xã An Ninh lập biên bản cụ thể hành vi vi phạm pháp luật đất đai, môi trường. Yêu cầu các hộ lấn chiếm đất trả lại mặt bằng theo đúng quy hoạch, đồng thời xử lý hành chính nghiêm túc các sai phạm đất đai đối với các hộ dân lấn để chiếm đất trái phép. Yêu cầu các hộ dân chăn nuôi phải xử lý chất thải bảo đảm tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường, không xả trực tiếp ra Trường mầm non; xây dựng mương, rảnh thoát nước.

Trường hợp các hộ chăn nuôi không chấp hành quy định về môi trường thì kiên quyết xử lý chấm dứt việc chăn nuôi trong khu dân cư sinh hoạt cộng đồng theo đúng quy định. Thực hiện cưỡng chế các hộ đã lấn chiếm đất để trả lại mặt bằng cho Trường mầm non, đất thủy lợi, đất nông nghiệp xã quản lý trên cơ sở giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được UBND tỉnh, huyện cấp theo đúng quy hoạch phê duyệt. Nghiêm cấm việc xây dựng cơi nới, chấm dứt việc xả thải trái quy định gây ô nhiễm môi trường khu vực dân cư và Trường mầm non...

UBND huyện cũng đã giao Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện theo dõi, tham mưu cho UBND huyện phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bùi Thành và Nhóm P.V





 

,