.

Lệ Thủy: Bắt quả tang một vụ khai thác đất trái phép với khối lượng hàng nghìn mét khối

.
06:56, Thứ Bảy, 06/08/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 5-8, ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ cho biết, lực lượng chức năng của huyện vừa phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản một vụ khai thác đất trái phép với khối lượng lớn xảy ra trên địa bàn xã Sơn Thủy (Lệ Thủy).

Cụ thể, vào lúc 9 giờ sáng 5-8, nhận được tin báo của quần chúng, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện phối hợp ngay với UBND xã Sơn Thủy, lực lượng Công an xã và cán bộ địa chính xã Sơn Thuỷ trực tiếp đến hiện trường nơi có tin báo xảy ra vụ việc.

Khi lực lượng chức năng tiếp cận vùng đồi Hóc Ngái (tại thửa đất số 229, tờ bản đồ số 24 thuộc thôn Trung Tín, xã Sơn Thuỷ) đã tiến hành bắt quả tang 2 chiếc máy xúc đang đào đất đổ lên nhiều xe ô tô để chở đi tiêu thụ. Điều đáng nói hiện trường khai thác đất trái phép nằm ngay cạnh tuyến cột điện cao thế 220Kv. Lực lượng chức năng đã yêu cầu đình chỉ ngay việc khai thác đất trái phép tại khu vực này, đồng thời tiến hành lập biên bản làm việc, biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ tài sản là một máy xúc để đảm bảo cho quy trình xử lý vi phạm hành chính.

a
Việc khai thác đất trái phép diễn ra công khai khi hai chiếc máy xúc hoạt động hết công suất để khai thác đất cho hàng chục ô tô chở đi tiêu thụ.

Theo biên bản của lực lượng chức năng, hiện trường khu vực khai thác đất làm vật liệu xây dựng thông thường không có giấy phép khai thác khoáng sản nói trên gồm một khu vực có diện tích khoảng 1.200m2 bị đào và đã đưa đất đi với độ sâu 2m và một khu vực có diện tích khoảng 2.000m2 đã cải tạo mặt bằng đưa đất đi nơi khác. Với hiện trường này, ước tính đã có hàng nghìn mét khối đất đã được khai thác trái phép và chở đi nơi khác.

Theo nguồn tin từ UBND xã Sơn Thuỷ, phương tiện khai thác đất trái phép nói trên thuộc một công ty có trụ sở đóng tại địa phương. Và việc khai thác đất trái phép này là để bán cho Công ty TNHH Trung Du (có trụ sở tại huyện Bố Trạch) vừa trúng thầu thi công công trình xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đất ở mới tại thị trấn nông trường Lệ Ninh do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lệ Thuỷ làm chủ đầu tư.

b
Việc khai thác đất trái phép diễn ra ngay cạnh tuyến đường điện 220Kv và tạo thành những hồ nước sâu khoảng 2m.

Trao đổi qua điện thoại, ông Võ Xuân Trung, Giám đốc Công ty TNHH Trung Du cho biết, ông đã có hợp đồng mua đất của một doanh nghiệp ở xã Sơn Thuỷ. Còn ông Trương Minh Quảng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lệ Thuỷ thì ''bất ngờ'' khi chúng tôi trao đổi về thông tin nói trên.

Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng ở huyện Lệ Thuỷ tiến hành xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm về sự việc này.

Bùi Thành và Nhóm P.V

,