.

Đề nghị Công ty TNHH Minh Trí tạm ngừng việc khai thác tận dụng gỗ

.
08:32, Thứ Hai, 15/08/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước thông tin một số báo phản ánh về việc dự án trồng cao su của Công ty TNHH Minh Trí tại xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) "đe dọa" đến Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, vừa qua, Đoàn liên ngành của Sở Nông nghiệp và PTNT đã tiến hành kiểm tra thực địa việc khai thác tận dụng gỗ trên diện tích chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cây cao su của Công ty TNHH Minh Trí tại đây.

Qua kiểm tra thực địa cho thấy, Công ty TNHH Minh Trí đã tổ chức khai thác toàn bộ số cây ở lô f, g, h tại khoảnh 3, tiểu khu 291 và lô a, c khoảnh 1 tiểu khu 295; diện tích khai thác là 35,1 ha. Tại hiện trường, công ty đã hoàn thành việc khai hoang, vệ sinh mặt đất, cày xới, đào hố, lấp hố và làm hàng rào cố định.

Việc khai thác của Công ty TNHH Minh Trí thực hiện theo đúng địa danh, diện tích quy định. Về lâm sản khai thác, theo hồ sơ đóng búa kiểm lâm của Chi cục Kiểm lâm, số lượng lâm sản đã được khai thác và đóng búa vận chuyển là 305 lóng (tương ứng 266,893m3), gỗ nhóm I đến nhóm VIII. Hiện nay, công ty đã vận chuyển hết khối lượng gỗ nói trên ra khỏi hiện trường.

Sau khi kiểm tra thực địa tại đây, đoàn đã có cuộc làm việc với ông Ngô Đình Hà, Giám đốc Công ty TNHH Minh Trí. Ông Hà cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, từ ngày 1-1-2016 công ty đã tiến hành việc khai thác tận dụng gỗ và hoàn thành vào ngày 31-3-2016. Quá trình khai thác đều có sự giám sát của Hạt Kiểm lâm Bố Trạch, UBND xã Thượng Trạch, Đồn Biên phòng Cồn Roàng và các cơ quan có liên quan.

Đoàn liên ngành của Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với Công ty TNHH Minh Trí.
Đoàn liên ngành của Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với Công ty TNHH Minh Trí.

Trong quá trình thực hiện, đơn vị đã chấp hành đúng các quy trình, quy phạm, khai thác đúng địa danh, diện tích được giao. Công ty đã tiến hành xây dựng trụ sở, công trình phụ trợ như: đường giao thông, bến bãi, điện, nước theo đúng quy hoạch. Dự kiến khoảng thời gian từ 30-8 đến 15-9-2016, công ty sẽ tiến hành trồng cao su và trồng cây tạo vành đai bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Văn Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bố Trạch khẳng định, quá trình kiểm tra, giám sát cho thấy công ty đã khai thác tận dụng gỗ đúng địa danh, diện tích; tại thời điểm kiểm tra không phát hiện khai thác gỗ ngoài lô khoảnh được phép khai thác. Gỗ khai thác đã được đóng búa kiểm lâm theo quy định. Sau khi kết thúc khai thác, Hạt đã kiểm tra việc khai thác và không phát hiện sai phạm.

Phó Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Đinh Huy Trí có ý kiến, đây là khu vực thượng nguồn của hang Vòm, sông Chày, vì vậy Công ty TNHH Minh Trí cần triển khai một số hạng mục liên quan đến đánh giá tác động môi trường như chưa tạo các vành đai ven khe suối, vành đai giữa các lô, và đào rãnh thu gom nước chống xói mòn.

Bên cạnh đó, ông Trí cho rằng, để bảo đảm vừa phát triển kinh tế bền vững, vừa bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, các cơ quan chức năng cần xem xét, nâng cao hơn các tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường cho các dự án trồng cao su như thế này.

Sau khi nghe các bên báo cáo và qua thực tế kiểm tra, Đoàn liên ngành kết luận, việc chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên nghèo sang trồng cao su đối với Công ty TNHH Minh Trí là đúng với chủ trương của tỉnh và được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Qua kiểm tra hiện trường cho thấy, công ty không khai thác tận dụng ra ngoài diện tích thiết kế được phê duyệt; bảo đảm đúng địa danh, diện tích, đối tượng chuyển đổi, việc tận dụng lâm sản bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, quá trình thi công Công ty TNHH Minh Trí đã triển khai phần xây dựng cơ bản không chừa lại các vành đai ven khe suối, chưa thi công các công trình gom nước nhằm hạn chế xói mòn. Để bảo đảm thời vụ và hạn chế xói mòn, công ty phải xuống giống trồng cao su trước ngày 15-9-2016. Bên cạnh đó, cần hoàn thành việc trồng keo và các cây phụ trợ làm vành đai ven khe suối, đường ranh giới lô trước ngày 30-9-2016.

Đoàn liên ngành cũng đã đề nghị phía công ty chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT về tạm ngừng việc khai thác tận dụng gỗ trên diện tích UBND tỉnh cho thuê trồng cao su cho đến khi có ý kiến của UBND tỉnh.   

Được biết, trước đó UBND tỉnh đã có Quyết định số 2130/QĐ-UBND ngày 7-8-2014 về việc cho phép chuyển rừng và đất lâm nghiệp thuộc quy hoạch rừng sản xuất sang trồng cao su để Công ty TNHH Minh Trí thực hiện Dự án trồng và chế biến cao su trên địa bàn xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch).

Tiếp đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2760/QĐ-UBND ngày 9-10-2015 về việc giao nhiệm vụ cho Công ty TNHH Minh Trí khai thác tận dụng gỗ trên đất rừng sản xuất và đất lâm nghiệp được chuyển mục đích sử dụng.

Nhóm P.V


 

,