.

Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

.
14:32, Thứ Sáu, 12/08/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của UBND huyện Lệ Thủy trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra, đặc biệt là đất biên hòa gây mất trật tự khu vực, làm thất thu nguồn thuế, ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của các xã, thị trấn thực hiện chưa được thường xuyên, việc ngăn chặn, xử lý vi phạm chưa triệt để và thiếu kiên quyết nên dẫn đến tình trạng tái diễn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.

Theo đó, để thực hiện tốt Chỉ thị số 08/CT-UBND, ngày 21-3-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, đưa hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nề nếp, UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành công văn số 1463/UBND-TNMT, ngày 8-8-2016 về việc tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, trong đó yêu cầu UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

a
Một điểm khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Lệ Thủy vừa bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Cụ thể, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, nhất là hoạt động khai thác đất biên hòa. Khẩn trương triển khai các biện pháp để bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác với việc thành lập và duy trì tổ tuần tra, kiểm tra cấp xã; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo thẩm quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong hoạt động khoáng sản, đồng thời hướng dẫn các thủ tục cấp phép cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

UBND huyện Lệ Thủy nhấn mạnh, địa bàn xã, thị trấn nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì chủ tịch UBND xã, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

UBND huyện Lệ Thủy cũng yêu cầu Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động về khoáng sản, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản và môi trường. Duy trì và xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra của tổ tuần tra cấp huyện. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu khai thác khoáng sản, tận thu đất san lấp thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định.

Công an huyện phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường và UBND các xã, thị trấn ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 10-8, UBND huyện Lệ Thủy cũng đã ban hành kế hoạch số 1480/KH-UBND về kiểm tra hoạt động cải tạo đất nông nghiệp, kết hợp tận thu đất san lấp và công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện, trong đó nhấn mạnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bùi Thành

 

,