.

Tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

.
10:46, Thứ Sáu, 10/06/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tập trung thực hiện nghiêm túc trong thời gian tới đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại văn bản số 686/UBND-NC ngày 13-5-2016.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong những năm qua, công tác PCTN  trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá nghiêm túc. Cùng đó là việc các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai toàn diện. Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng được xử lý kịp thời, nghiêm khắc đã góp phần tích cực vào việc giữ vững kỷ cương, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo Đảng, quản lý của chính quyền.

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ công tác PCTN vẫn còn những hạn chế, bất cập như: Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN chưa thường xuyên. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác PCTN chưa được phát huy tốt. Đáng nói là một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa phát huy được tác dụng và chưa được triển khai toàn diện. Số vụ việc tham nhũng phát hiện còn ít, trong khi đó có vụ việc xử lý chưa nghiêm, còn nặng về xử lý về hành chính và kinh tế nên hiệu quả răn đe chưa mạnh.

Trên cơ sở đánh giá nói trên, để tăng cường trách nhiệm và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCTN, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tập trung thực hiện nghiêm túc các nhóm nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN. Gắn công tác PCTN với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình tích cực trong công tác đấu tranh chống tham nhũng và phê phán mạnh mẽ hành vi tiêu cực, tham nhũng với những hình thức phù hợp.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức trong công tác PCTN. Nghiêm túc thực hiện quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực hoặc không triển khai, chậm triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách. Tăng cường quản lý, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền hạn trong thực thi công vụ để nhũng nhiễu doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Tập trung chỉ đạo nghiêm túc việc kê khai, công khai và giải trình bản kê khai tài sản, thu nhập cũng như báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập theo quy định.

- Thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, nhất là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức. Đẩy mạnh cải cách hành chính và thường xuyên rà soát, thay thế, sửa đổi, bổ sung các nội quy, Quy chế trái quy định, không phù hợp với thực tế. Quan tâm chú trọng hơn  nữa trong việc  tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác và các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện và phòng ngừa tham nhũng. Trong đó cần chú trọng thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý một số lĩnh vực như: Đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng đất đai; thu chi ngân sách; tài chính doanh nghiệp; quản lý, sử dụng tài sản công; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, tránh hành chính hóa các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

- Nâng cao năng lực hoạt động và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác PCTN; chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng. Đi liền với đó là tăng cường công tác thu hồi tài sản vi phạm do tham nhũng; đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về PCTN. Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng...

Phòng Bạn đọc


 

,