.
Hồi âm bài "Chính quyền sở tại có "bất lực" trong việc ngăn chặn nạn khai thác trộm đá sét!?":

Kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm trong việc quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trái phép

.
07:39, Thứ Sáu, 04/03/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi kiểm tra thực tế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (đá sét hay còn gọi là diệp thạch sét) trên địa bàn huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy vào ngày 19-2 theo phản ánh của báo chí, Sở Tài nguyên-Môi trường đã vào cuộc kịp thời và có kết luận khẳng định thông tin báo chí (trong đó có Báo Quảng Bình) phản ánh là đúng thực tế.

>> Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình vi phạm trong khai thác tài nguyên

>> Chính quyền sở tại có "bất lực" trong việc ngăn chặn nạn khai thác trộm đất sét!?

Trên cơ sở phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tổ chức đoàn kiểm tra các địa điểm khai thác trái phép đá sét trên địa bàn huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, cùng đó đoàn đã làm việc với Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh.

Kết quả kiểm tra khẳng định, thời gian qua tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (khai thác đá sét) xảy ra trên địa bàn một số xã của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đã làm thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường và sự an toàn của các công lưới điện như báo chí phản ánh là đúng thực tế.

Chính quyền UBND các xã An Ninh, Vạn Ninh (Quảng Ninh), Ngân Thủy, Sơn Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) nơi để xảy ra việc khai thác khoáng sản trái phép đã chậm phát hiện, xử lý thiếu kiên quyết, không kịp thời. Trách nhiệm này trước hết thuộc về tập thể và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nơi để xảy ra việc khai thác khoáng sản trái phép.

Một điểm khai thác đá sét trái phép trên địa bàn huyện Quảng Ninh để cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh.
Một điểm khai thác đá sét trái phép trên địa bàn huyện Quảng Ninh để cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh.

Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh chưa được Bộ Tài nguyên-Môi trường cấp giấy phép khai thác đá sét, nhưng đã ký hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn về việc bốc xúc và vận chuyển đá sét để cung cấp cho nhà máy. Việc làm này của Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh là đã tiêu thụ nguyên liệu đá sét không rõ nguồn gốc để sản xuất xi măng. Cụ thể, từ năm 2013 đến 2015 Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh đã sử dụng 228.812 tấn đá sét (tương đương 176.000m3).

Trong số 176.000m3 đá sét tiêu thụ không rõ nguồn gốc, nhà máy chỉ mới nộp thuế tài nguyên và phí môi trường được 65.590 m3. Việc khai thác đá sét của doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn và việc tiêu thụ đá sét không rõ nguồn gốc của Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh thuộc Công ty CP Vicem Hải Vân là vi phạm pháp luật về khoáng sản và pháp luật về hoạt động thương mại.

Từ kết luận trên, Sở Tài nguyên-Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm tập thể của UBND các xã và các cá nhân có liên quan vì đã để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn trong thời gian qua. Buộc các doanh nghiệp khai thác trái phép khẩn trương hoàn thổ trả lại mặt bằng các khu vực đã thực hiện khai thác trái phép.

Tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; bảo đảm việc quản lý tốt khoáng sản chưa khai thác theo quy định của luật khoáng sản. Nếu địa phương nào tiếp tục để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép phải có hình thức kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu UBND các xã, huyện.

Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tiến hành kiểm tra, điều tra, kết luận và xử lý theo quy định các doanh nghiệp và cá nhân thực hiện khai thác khoáng sản trái phép. Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì thực hiện khởi tố để làm gương và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Chỉ đạo Cục thuế tỉnh chỉ đạo Chi Cục Thuế Quảng Ninh kiểm tra việc nộp thuế tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Sở cũng yêu cầu Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Tài nguyên-Môi trường cấp giấy phép khai thác mỏ đá sét, để có nguồn nguyên liệu hợp pháp phục vụ sản xuất của Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh. Chấm dứt ngay tình trạng tiêu thụ đá sét không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Không hợp đồng cung cấp nguyên liệu đá sét với các đơn vị không có giấy phép khai thác. Trường hợp tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định...

Bùi Thành



 

,