.

Tăng cường công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Thứ Sáu, 15/12/2017, 14:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 15-12, Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình. Đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT-TT chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Cùng tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và các cơ quan hành chính Nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn.    

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Sau 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đã cơ bản được triển khai trên toàn quốc. Đến thời điểm này 100% các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ có TTHC và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện việc rà soát, công bố các TTHC được thực hiện qua dịch vụ BCCI.

63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố đã tổ chức nhận gửi hồ sơ giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ; đồng thời thực hiện việc chuyển trả kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan hành chính đến tận tay người dân…

Cả nước đã thực hiện được trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đã sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Với các TTHC điển hình: cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xét tuyển, giao thông, hồ sơ xây dựng, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ y tế, hồ sơ công thương…

Đặc biệt, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát…

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI theo Quyết định 45 chưa được triển khai sâu rộng, mạnh mẽ nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về việc cung ứng dịch vụ này; việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn hạn chế do người dân còn có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ…

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng nêu rõ, Quảng Bình là một trong những địa phương sớm nhất trong toàn quốc hoàn thành rà soát các TTHC để công bố thông tin tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.

Nội dung thông tin tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, sau khi được UBND tỉnh công bố đã được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và 35 trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương; được tổ chức niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC.

Đồng thời, tỉnh đã công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử của cơ quan giải quyết TTHC để tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trước, trong và sau khi gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Nhờ vậy, người dân, tổ chức và doanh nghiệp đã nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận được quy định về cách thức thực hiện TTHC qua dịch vụ BCCI; có thể tra cứu đầy đủ thông tin về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, thời hạn xử lý, lệ phí thực hiện... của các TTHC để thực hiện.

 2. Toàn cảnh hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân và tổ chức, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, đồng thời giảm tải công việc, áp lực cho cán bộ giải quyết TTHC nên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có tác động rộng lớn đến người dân, vì vậy trong thời gian tới cần tập trung vào các vấn đề sau: là đơn vị thực hiện dịch vụ bưu chính công ích nên ngành Bưu điện phải tổ chức tập huấn, đào tạo để đội ngũ nhân viên hiểu rõ các thủ tục tư vấn cho bà con nhân dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa; phải bám sát thực tiễn để nắm bắt được những vấn đề người dân quan tâm… nhằm xây dựng các loại hình dịch vụ phù hợp phục vụ người dân, từ đó nhân rộng mô hình nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; ngành Bưu điện phải tham gia vào quá trình xây dựng Chính phủ điện tử với tinh thần hành động, trách nhiệm và quyết liệt...

Nội Hà