.

Quảng Bình cần có biện pháp để phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng hang động

Thứ Bảy, 16/12/2017, 17:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 15-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn công tác của Chính phủ (gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Giáo dục-Đào tạo, Y tế, Văn phòng Chính phủ) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về kết quả thực hiện phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018; chương trình phát triển du lịch, giáo dục-đào tạo và y tế của địa phương.

>> Tăng cường công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Văn Tuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, hai trận lũ lớn năm 2016 và cơn bão số 10 trong tháng 9 vừa qua nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Quảng Bình vẫn đạt được nhiều thành tích cao: 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 6,62%; nông nghiệp được mùa toàn diện, sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay; hoạt động du lịch đã có sự phục hồi sau sự cố môi trường biển, lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 3,3 triệu lượt người; lĩnh vực văn hoá-xã hội, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,3% so với đầu năm. Quốc phòng-an ninh được giữ vững...

Năm 2018, tỉnh Quảng Bình phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,5%, dịch vụ tăng 7,5%, thu ngân sách đạt hơn 3.500 tỷ đồng…

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Quảng Bình trong năm 2017; đồng thời đề nghị tỉnh trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực du lịch để có biện pháp phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng hang động.

Phó Thủ tướng khẳng định, để du lịch Quảng Bình phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương thì tỉnh cần quy hoạch dài hạn gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị riêng có của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng. Tỉnh cần chú trọng lựa chọn nhà đầu tư tiềm năng, có uy tín để triển khai các dự án tại địa bàn. Nếu làm tốt công tác quy hoạch và triển khai có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành Du lịch thì tỉnh Quảng Bình sẽ là điểm đến của đông đảo du khách trong nước và quốc tế khi đến Việt Nam.

Phó Thủ tướng đồng ý với các đề xuất của tỉnh Quảng Bình như: hỗ trợ đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay Đồng Hới trong năm 2018 và đưa vào quy hoạch thành sân bay quốc tế; công nhận Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy là Di tích lịch sử cấp quốc gia...

Về lĩnh vực giáo dục, tỉnh đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chương trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn để kịp thời triển khai thực hiện. Thực tế ở Quảng Bình trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú nhưng thực chất học sinh ở nội trú từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, công tác quản lý học sinh hoàn toàn tương tự như trường PTDT nội trú.

Do vậy, đề nghị Chính phủ xem xét có hướng dẫn về định mức chi thường xuyên cho các trường PTDT bán trú; chỉ đạo quy định mức phụ cấp đối với giáo viên, nhân viên tại các trường PTDT bán trú tương xứng với trách nhiệm công việc. Tỉnh Quảng Bình không có trường PTDT nội trú thuộc diện được phê duyệt tại Quyết định 1640/QĐ-TTg ngày 21-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, tại Quảng Bình hiện có 5 trường PTDT nội trú (1 trường cấp tỉnh) nên đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường này. Đặc biệt, tỉnh cũng đề nghị Trung ương hỗ trợ xây dựng mới trường lớp học mầm non, tiểu học cho các xã vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dâng hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dâng hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

Đối với các đề xuất này của ngành GD-ĐT Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT có văn bản cụ thể nhằm hướng dẫn ngành GD-ĐT địa phương tháo gỡ những khó khăn về định mức chi thường xuyên cho các trường PTDT bán trú; chỉ đạo quy định mức phụ cấp đối với giáo viên, nhân viên tại các trường PTDT bán trú tương xứng với trách nhiệm công việc. Riêng việc đề nghị hỗ trợ xây dựng mới trường lớp học mầm non, tiểu học cho các xã vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, trong thời gian tới sẽ xem xét và cân đối ngân sách để thực hiện giúp đỡ tỉnh Quảng Bình...

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc giảm biên chế ngành Giáo dục theo lộ trình nhưng phải trên tinh thần giáo viên cho học sinh bảo đảm đầy đủ; kiên quyết giảm biên chế gián tiếp đến mức có thể… nhằm bảo đảm thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông sắp tới.

Lĩnh vực y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình trong năm 2018 và những năm tiếp theo phải quản lý được các nhà thuốc bán lẻ, giá thuốc và chất lượng thuốc; Bộ Y tế cần tập trung chỉ đạo, tập huấn để tạo nền tảng quản lý y tế cơ sở bằng công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Bình (nhất là vùng sâu, vùng xa), trong đó chú trọng vấn đề bệnh án điện tử để quản lý đồng bộ, nhằm tiến tới mọi người dân Việt Nam đều được theo dõi và chăm sóc sức khỏe.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác đã đến dâng hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

Nội Hà