.

Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vấn đề tồn đọng bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển

Thứ Tư, 27/12/2017, 14:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 26-12, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị rà soát lại tình hình bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp-PTNT, tính đến ngày 25-12, kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 1880/QĐ-TTg và Quyết định số 309/QĐ-TTg từ các huyện báo cáo là 2.673.196 triệu đồng. Các địa phương đã phê duyệt 2.648.520 triệu đồng, giải ngân 2.636.757 triệu đồng, bằng 99,6% số tiền đã phê duyệt và bằng 98,6% tổng thiệt hại.

Về hỗ trợ các đối tượng tồn đọng theo công văn số 1826/TTg-NN, tổng khối lượng đã kiểm kê là 1.095,016 tấn/1.094,92 tấn (theo thống kê ban đầu), trong đó huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch, TP. Đồng Hới, thị xã Ba Đồn đã hoàn thành công tác kiểm kê. Đối với việc hỗ trợ lao động thu mua, sơ chế, chế biến thủy sản; dịch vụ hậu cần nghề cá, thu mua tạm trữ thủy sản và người lao động đã phê duyệt 1.742 lao động/7.011 lao động (thống kê ban đầu) với kinh phí phê duyệt hỗ trợ 30 tỷ đồng.

Về thực hiện Quyết định số 12/QĐ-TTg, đến nay, toàn tỉnh có 52 xã/7 huyện được cấp thẻ BHYT cho 79.941 người với số tiền phải đóng theo quy định là 42.143 triệu đồng; gia hạn nợ 5.083 khách hàng với số tiền 104 tỷ đồng; đồng thời hỗ trợ học phí, đào tạo nghề, việc làm, người lao động đi làm việc ở nước ngoài…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển hiện vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn, cụ thể: kinh phí theo Quyết đinh số 1880/QĐ-TTg và Quyết định só 309/QĐ-TTg đã phê duyệt nhưng chưa chi trả là 11.762 triệu đồng; kinh phí các đối tượng đã kê khai, thẩm định nhưng chưa phê duyệt là 14.499 triệu đồng; một số huyện thống kê hải sản tồn đọng không có danh sách cụ thể, thiếu sót, sai lệch số liệu nên quá trình kiểm kê vượt số liệu ban đầu; nhiều trường hợp tranh thủ chính sách hỗ trợ để đem hải sản tồn đọng mới vào gây khó khăn trong quá trình thực hiện; nhiều địa phương chưa tiến hành kiểm kê, báo cáo cụ thể kết quả nên chưa có cơ sở làm đơn giá thẩm định hỗ trợ…

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trình bày một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện từ cơ sở nhằm đưa ra các giải pháp để giải quyết dứt điểm việc bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Minh Ngân đã ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần làm ngay: đẩy nhanh tiến độ xử lý các vấn đề tồn đọng tại các địa phương theo yêu cầu của UBND tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân; đối với các đối tượng bị thiệt hại còn tồn đọng cần khẩn trương động viên người dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; các đối tượng thực sự bị thiệt hại, đúng quy định thì phê duyệt, chi trả; các đối tượng không đúng quy định thì giải thích và trả lời dứt khoát, không để dây dưa ảnh hưởng đến tiến độ chung của tỉnh.

Về thực hiện công văn số 1826/TTg-NN ngày 29-11-2017 của Thủ tướng Chính phủ: tiếp tục tổ chức thẩm định, phê duyệt và chi trả cho các lao động thu mua, sơ chế, chế biến thủy sản; dịch vụ hậu cần nghề cá; thu mua, tạm trữ thủy sản; người lao động thường xuyên thuộc địa bàn các xã, phường, thị trấn ven cửa sông theo đúng quy định. Hoàn thành kiểm kê và báo cáo kết quả kiểm kê, phân loại hải sản tồn kho (chủng loại, số lượng), dự kiến đơn giá gửi Sở Tài chính trước ngày 28-12 để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đơn giá, tổ chức thẩm định, phê duyệt và chi trả.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục-Đào tạo, Bảo hiểm xã hội tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã để tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí thực hiện chính sách theo quy định tại Quyết định 12/QĐ-TTg. Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành giá thu mua hải sản bình quân trên địa bàn để làm cơ sở hỗ trợ hải sản tồn đọng; thời gian hoàn thành trước ngày 30-12...

Hiền Phương