.

Tuyệt đối không để cán bộ thuế "chống lưng" cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Thứ Ba, 07/11/2017, 22:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-11, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Cục Thuế và các ngành liên quan về công tác thu ngân sách năm 2017. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận  tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tính đến ngày 31-10, thu ngân sách trên địa bàn là 2.521 tỷ đồng, đạt 80,1% dự toán tỉnh giao và tăng 9,6% so với cùng kỳ. Trên cơ sở thu ngân sách Nhà nước 10 tháng, dự ước cả năm thu được 3.145 tỷ đồng, đạt 100% dự toán năm, tăng 0,3% so với cùng kỳ. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý thuế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: thu ngân sách một số lĩnh vực quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn không đạt dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao năm 2017 (doanh nghiệp Nhà nước Trung ương và doanh nghiệp Nhà nước địa phương, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ…); công tác thanh, kiểm tra thuế đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng hiệu quả vẫn chưa cao.

Vẫn còn tình trạng thất thu thuế xảy ra ở một số lĩnh vực, sắc thuế như: kinh doanh xăng dầu, nhà hàng, khách sạn, khai thác tài nguyên khoáng sản… Đặc biệt, tình trạng sử dụng hoá đơn bất hợp pháp để trốn thuế trên địa bàn diễn ra phức tạp với thủ đoạn hết sức tinh vi; nợ đọng thuế vẫn còn cao mặc dù các cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế mạnh…

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã yêu cầu ngành Thuế và các ngành liên quan đặc biệt lưu ý đến tình trạng thất thu thuế nói chung, một số lĩnh vực nói riêng như kinh doanh xăng dầu, khai thác tài nguyên khoáng sản, du lịch… Ngành Thuế cần có các biện pháp mạnh chống nợ đọng thuế. Các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận những nỗ lực mà ngành Thuế và các ngành liên quan đã đạt được trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng thời nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2017, gồm: đánh giá, rà soát lại các khoản thu, nhất là các khoản thu đạt thấp, có dự báo sát đúng các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách năm sau, các lĩnh vực, các sắc thuế thu đạt thấp để tập trung chỉ đạo; đẩy mạnh các giải pháp quyết liệt để chống thất thu thuế, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, khai thác tài nguyên khoáng sản, du lịch, khách sạn, nhà hàng; tăng cường công tác kiểm tra sau hoàn thuế, xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, tuyệt đối không để cán bộ thuế “chống lưng” cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, xử lý nghiêm những đơn vị và hộ kinh doanh vi phạm; có biện pháp mạnh xử lý các trường hợp nợ dây dưa, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, tiền thuế sử dụng đất; phối hợp với các ngành đẩy nhanh tiến độ giao đất, tổ chức đấu giá các dự án để tăng nguồn thu ngân sách.

Công khai các doanh nghiệp có hành vi trốn thuế, gian lận thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ và nhân dân được biết; tăng cường quản lý đối với ngành Thuế, đẩy mạnh công tác giám sát, kê khai của doanh nghiệp thành lập mới, giải thể, phá sản, hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế, hoàn thuế điện tử nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý thuế theo phương pháp hiện đại; đôn đốc cưỡng chế nợ đọng thuế, áp dụng các biện pháp mạnh như kê biên tài sản, đình chỉ sử dụng hoá đơn… bằng mọi cách phải giảm nợ đọng thuế.  

Ngành Thuế chủ động tham mưu cho UBND tỉnh gặp mặt các doanh nghiệp nợ thuế lớn để có biện pháp ràng buộc trách nhiệm, cam kết nộp thuế để thu hồi nợ đọng, đồng thời có chính sách khen thưởng các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát toàn diện các lĩnh vực, đặc biệt là chỉ đạo các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, triển khai các dự án thuận lợi; chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với Cục Thuế để có biện pháp phòng chống thất thu thuế, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Tích cực đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở thương mại để tăng nguồn thu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2017, tạo tiền đề quan trọng để triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018 và những năm tiếp theo.

Ngọc Mai