.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 thành công tốt đẹp

Thứ Bảy, 11/11/2017, 18:37 [GMT+7]
(QBĐT) - Sau 1 tuần diễn ra với hàng chục hội nghị, đối thoại, diễn đàn cùng nhiều hoạt động khác, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã thành công tốt đẹp.
 
 
 
Chiều 11-11, tại Trung tâm báo chí quốc tế ở TP. Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tư cách Chủ tịch Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 đã chủ trì buổi họp báo kết thúc hội nghị.
 
Tại buổi họp báo, Chủ tịch nước vui mừng thông báo kết quả Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, trọng tâm của ngày làm việc cuối cùng của Tuần lễ Cấp cao APEC, diễn ra sáng cùng ngày đã kết thúc tốt đẹp.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì buổi họp báo kết thúc tuần lễ cấp cao APEC
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì buổi họp báo kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC.

Sau thành 20 năm là thành viên của APEC, Việt Nam vinh dự một lần nữa tổ chức hội nghị quan trọng nhất trong năm của diễn đàn này. "Năm APEC 2017 là cơ hội quý báu để Việt Nam góp phần thúc đẩy hòa bình hợp tác của khu vực và thế giới", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho biết, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng, là kết quả quan trọng nhất của Tuần lễ Cấp cao APEC cũng như Năm APEC 2017. Các nhà lãnh đạo APEC nhất trí tiếp tục thúc đẩy thuận lợi hóa đầu tư kinh doanh và dịch vụ, tăng cường hợp tác kinh tế, nỗ lực tiến tới hình thành khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương. "APEC đang nỗ lực hơn bao giờ hết để hoàn tất mục tiêu Bogor và bước vào thập niên phát triển thứ tư", Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng hoan nghênh việc thành lập nhóm Tầm nhìn APEC nhằm hỗ trợ các quan chức cấp cao trong việc xác định hướng đi và tương lai sau năm 2020 để APEC trở thành "một diễn đàn tự cường, có năng lực xử lý các thách thức toàn cầu và thích nghi với thế giới đang có nhiều thay đổi".
 
Chủ tịch nước cho rằng, quyết định này thể hiện quyết tâm của các nền kinh tế thành viên trong việc hướng tới xây dựng cộng đồng APEC ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng, trong đó người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm.
 
Tuần lễ Cấp cao APEC tại Việt Nam cũng là lần đầu tiên diễn ra Đối thoại không chính thức với các nhà lãnh đạo ASEAN, trong đó lãnh đạo thành viên các nền kinh tế APEC và lãnh đạo 10 nước ASEAN cùng bàn về chủ đề tìm động lực mới, vì một ASEAN kết nối toàn diện.
 
Theo chủ tịch Trần Đại Quang, trong thời gian diễn ra APEC, Việt Nam nói chung và TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam nói riêng đã đón khoảng 10.000 đại biểu, lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp khu vực và thế giới, các tổ chức quốc tế, cùng 3.000 phóng viên trong và ngoài nước. "Đây là minh chứng sinh động cho tầm vóc APEC và ý nghĩa quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC", Chủ tịch nước nói.
 
Tuần lễ Cấp cao APEC đã thành công tốt đẹp. Sau hội nghị, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đã lần lượt rời TP. Đà Nẵng. Riêng tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Hà Nội trong chiều nay để bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Việt Nam.
 

Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 có sự tham dự của các nhà lãnh đạo và trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên APEC. Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cũng tham dự với tư cách khách mời của hội nghị.

Sau hội nghị với hai phiên họp kín, các nhà lãnh đạo tham gia chụp ảnh truyền thống trong trang phục làm việc, thay vì trang phục APEC 2017 của chủ nhà Việt Nam như truyền thống. Ngoài các phiên họp kín, hội nghị còn có lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch Năm APEC 2018 cho Papua New Guinea.

Phan Phương