.

Thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, giai đoạn 2016-2020

Thứ Năm, 09/11/2017, 20:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 9-11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực TN-MT trên địa bàn tỉnh thời gian qua, do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, từ đầu năm đến nay, ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đối với lĩnh vực đất đai, đo đạc, bản đồ và viễn thám, ngành đã tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả Luật Đất đai 2013, các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện; thực hiện tốt công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay toàn tỉnh đã thực hiện được 536.482 giấy chứng nhận với diện tích 592.504,44ha/ 616.357,47ha ; từng bước tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các dự án đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh.

Lĩnh vực môi trường cũng từng bước tạo được dấu ấn tích cực như: chất lượng môi trường biển qua kết quả quan trắc thường xuyên cho thấy các chỉ tiêu quan trắc hoàn toàn nằm trong quy định cho phép. Các hoạt động tuyên truyền về thu gom rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh đã được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng; công tác thẩm định, đánh giá môi trường, kiểm soát ô nhiễm tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng.

Lĩnh vực khoáng sản, đặc biệt là việc xử lý tình trạng khai thác trái phép cát sỏi, cát sạn lòng sông tại một số địa bàn như: Quảng Ninh, Bố Trạch, Ba Đồn, Quảng Trach, Tuyên Hóa đã được triển khai quyết liệt với sự tham gia của nhiều sở, ngành, địa phương. Công tác quản lý tài nguyên nước, quản lý tổng hợp về biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, tường bước đi vào nề nếp theo đúng quy định của pháp luật.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của cử tri, người dân và báo chí. Qua thanh tra, kiểm tra, ngành TN-MT đã lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính đối với 20 tổ chức và 7 cá nhân với số tiền 378,8 triệu đồng; yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác của 3 tổ chức, 1 cá nhân; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản của 1 doanh nghiệp; buộc 1 tổ chức thực hiện cải tạo, ký quỹ phục hồi môi trường với số tiền 155,8 triệu đồng…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN-MT, năm 2018, Sở TN-MT đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục triển khai tốt Luật Đất đai năm 2013; thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020; đẩy mạnh công tác giao đất, cho thuê đất, định giá đất, giải phóng mặt bằng, tạo nhiều quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; tiếp tục tăng cường công tác thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường, kiểm soát ô nhiễm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đặc biệt là các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khoáng sản nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác trái phép…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Sở trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN-MT. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý một số bất cập cần khắc phục, như: kế hoạch sử dụng đất, việc quản lý định giá đất, cần phối hợp với các huyện để thực hiện chính xác, hiệu quả.

Về lĩnh vực khoáng sản, giá cát tăng dẫn đến tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phức tạp nên Sở TN-MT phối hợp với lực lượng Công an đưa ra giải pháp để ngăn chặn, xử lý. Vấn đề quản lý biển và hải đảo, ngành cần có quy hoạch, chiến lược cụ thể để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Minh Ngân cũng yêu cầu Sở TN-MT khẩn trương hoàn thành kế hoạch sử dụng đất năm 2018 cho các địa phương, đồng thời chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất sửa đổi, định giá đất phù hợp với diễn biến của thị trường...

Lê Mai