.

Năm 2017, dự ước 18/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch

Thứ Tư, 15/11/2017, 14:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-11, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo dự ước tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2017 và dự kiến kế hoạch năm 2018. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Năm 2017, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và sự cố gắng của nhân dân, doanh nghiệp nên tình hình kinh tế-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Dự ước tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017 cho thấy: tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ; nông nghiệp được mùa toàn diện; sản xuất lâm nghiệp phát triển theo hướng khai thác gỗ rừng trồng; sản lượng khai thác thuỷ sản tăng cao; hoạt động du lịch dần phục hồi và có nhiều khởi sắc; thu ngân sách đạt khá; hoàn thành đền bù giai đoạn 2 thiệt hại do sự cố môi trường biển... Lĩnh vực văn hoá-xã hội, cải cách hành chính, quốc phòng-an ninh, an sinh xã hội… có nhiều chuyển biến tích cực.

Báo cáo của Cục Thống kê tỉnh và các ngành cho thấy, dự ước có 18/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch (KH), trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,7% (KH 6,5%); giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản 6,2% (KH 3,5%); GRDP bình quân đầu người 33,7 triệu đồng (KH 31 triệu đồng); thu ngân sách Nhà nước 3.350 tỷ đồng (KH 3.250 tỷ đồng)… 3 chỉ tiêu chưa đạt, gồm: tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ và tỷ lệ che phủ rừng.

Trên cơ sở dự ước kế hoạch năm 2017, số liệu đề xuất của các ngành, các đại biểu dự hội nghị cũng đã thảo luận, dự kiến một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2018, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn để tiếp tục triển khai nhiệm vụ năm 2018 thuận lợi và hiệu quả.

Hội nghị cơ bản nhất trí với báo cáo đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu của năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nêu rõ: Năm 2017, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh ta đã nỗ lực, quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu. Những kết quả này sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Trong nông nghiệp, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp còn nhiều khó khăn, sản xuất cây lâu năm còn hạn chế, trong đó có cây cao su, do đó cần tiếp tục nghiên cứu để có quy hoạch phát triển cây cao su và đối phó với thiên tai. Sản xuất lúa tuy được mùa nhưng giá trị kinh tế còn thấp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn chậm, mô hình sản xuất công nghệ cao, sản phẩm có chất lượng cao trong nông nghiệp còn thiếu và yếu; nuôi trồng thuỷ sản hiệu quả chưa cao, đánh bắt gần bờ còn khó khăn; phát triển chăn nuôi vẫn còn hạn chế trong khâu tiêu thụ.

Trên lĩnh vực công nghiệp, một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ, một số cơ sở sản xuất đang tạm dừng hoạt động và dự án chưa phát huy được năng lực sản xuất; du lịch vẫn chưa hoàn toàn phục hồi; thu ngân sách còn nhiều khó khăn, tình trạng nợ đọng thuế, thất thu thuế vẫn còn diễn ra. Hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản vẫn còn nhiều bất cập. Tình trạng lạm thu trong giáo dục vẫn chưa được giải quyết hiệu quả. Tình hình an ninh trật tự một số nơi vẫn còn diễn biến phức tạp…

Hội nghị đã thống nhất về các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2018 và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Năm 2018, cần tập trung huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng kinh tế, chú trọng chất lượng tăng trưởng để đạt mục tiêu bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển mạnh dịch vụ, du lịch, tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư, nhất là trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp. Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý đô thị. Đẩy mạnh phát triển nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, phấn đấu đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề  ra. 

Nghiên cứu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp phù hợp với địa phương và biến đổi khí hậu; chỉ đạo khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, nhất là đối với các dự án mà Chính phủ quan tâm để khôi phục, tạo việc làm, hỗ trợ sản xuất, đời sống cho nhân dân. Đẩy mạnh khai thác thuỷ sản vùng biển xa, xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm, giải quyết tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình triển khai. Tăng cường kêu gọi, khuyến khích đầu tư theo hình thức xã hội hoá...

UBND tỉnh tiếp tục chấn chỉnh thu hồi các dự án chậm tiến độ không triển khai; tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, môi trường, triển khai tốt quản lý quỹ đất, đẩy mạnh tiến độ giải quyết thủ tục đối với các dự án nhà ở thương mại, quỹ đất để phát triển nguồn thu; tăng cường các biện pháp chống thất thu, nợ đọng thuế.

Trong phát triển du lịch, cần tích cực quảng bá, kết nối, phát triển và khai thác hiệu quả các đường bay trong nước và quốc tế. Tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hoá xã hội, giảm nghèo, an sinh xã hội; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo… Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng lãng phí, nâng cao năng lực quản lý điều hành. Làm tốt công tác an ninh truyền thông, bảo đảm an toàn an ninh mạng, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thông tin báo chí…

Ngọc Mai