.

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC thành công tốt đẹp

Thứ Năm, 09/11/2017, 20:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 9-11, tại Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) Đà Nẵng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì cuộc họp báo, công bố kết quả Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC (AMM) lần 29, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

>> Chủ tịch nước kêu gọi doanh nghiệp APEC đầu tư vào giáo dục-đào tạo

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chủ trì buổi họp báo
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chủ trì buổi họp báo.
Tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, sau ba phiên họp trong hai ngày 8 và 9-11, Hội nghị AMM lần thứ 29 đã thành công tốt đẹp.
 
Theo đó, hội nghị đã đạt được những kết quả nổi bật sau: Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn nhiều khó khăn, các Bộ trưởng đã khẳng định quyết tâm tiếp tục duy trì đà hợp tác và liên kết của APEC.
 
"Với quyết tâm đó chúng tôi đã thảo luận nhiều biện pháp, cụ thể như: thúc đẩy thương mại tự do và đầu tư khu vực, hoàn tất thực hiện các "Mục tiêu Bogor" (mục tiêu được đặt ra vào năm 1994, khi các nhà lãnh đạo APEC nhóm họp tại Bogor, Indonesia nhằm định hướng cho hợp tác APEC đến năm 2020 và đưa APEC trở thành một khu vực tự do hóa thương mại và đầu tư hàng đầu trên thế giới - PV); đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng, tăng cường kết nối đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách cơ cấu, giảm thiểu rủi ro thiên tai..  và chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế cho các thành viên", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông tin. 
 
Hội nghị cũng đã khẳng định trước xu thế mới về công nghệ và toàn cầu hoá, kết nối sâu rộng hiện nay thì APEC cần tạo những động lực mới để tiếp tục đóng góp vào việc duy trì khu vực châu Á-Thái Bình Dương, là động lực và tăng trưởng liên kết kinh tế toàn cầu.
Các phóng viên đặt câu hỏi với 2 vị Bộ trưởng chủ trì
Các phóng viên đặt câu hỏi với 2 vị Bộ trưởng chủ trì cuộc họp báo.
Trong đó, các Bộ trưởng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách cơ cấu để nâng cao năng suất, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm; trang bị các kỹ năng mới cho người lao động thích nghi, thích ứng được với việc làm trong kỉ nguyên số. Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc đảm bảo an ninh lương thực và nông nghiệp, nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Các Bộ trưởng đã thông qua nhiều sáng kiến quan trọng có ý nghĩa thiết thực. Đáng chú ý là khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới; chiến lược APEC về doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bền vững và sáng tạo; kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020; chương trình hành động về phát triển nông thôn, đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.
 
Tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương đã giành thời gian trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên trong nước và quốc tế.
 
Phan Phương