.

Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững

Thứ Năm, 16/11/2017, 14:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 16-11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh, giai đoạn 2016-2020 để đánh giá tình hình quản lý, bảo vệ rừng trong 10 tháng năm 2017 và triển khai phương án, nhiệm vụ các tháng cuối năm. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Từ đầu năm đến nay, các ngành, địa phương, đơn vị và cơ quan chức năng đã tích cực thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Để ngăn chặn tình trạng chặt, phá rừng trái phép, lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân sự, Biên phòng đã triển khai phối hợp thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp bảo vệ rừng.

Các đoàn liên ngành đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý 913 vụ vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng, tịch thu trên 912m3 gỗ các loại. Chi cục Kiểm lâm cũng đã tham mưu hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tổ chức bảo vệ toàn bộ diện tích rừng hiện có, đồng thời rà soát diện tích khoán bảo vệ rừng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật năm 2016. Hiện nay, các địa phương, đơn vị đã thực hiện giao khoán bảo vệ rừng 260.118ha.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 353 cơ sở chế biến lâm sản, do vậy các Hạt Kiểm lâm cấp huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn nguyên liệu chế biến nhằm phát hiện và xử lý kịp thời vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời ngăn chặn các cơ sở cưa xẻ gỗ hình thành tự phát và hoạt động trái phép.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Minh ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, lực lượng Kiểm lâm cần bám sát địa bàn nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường tuyên truyền để hạn chế các hiện tượng vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Sở Nông nghiệp-PTNT khẩn trương hoàn thiện công tác quy hoạch 3 loại rừng, trong đó có phương án bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và mở đợt cao điểm ra quân xử lý các đối tượng vận chuyển, mua bán động vật hoang dã, lâm sản trong dịp cuối năm...; nâng cao công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan để nắm bắt kịp thời các diễn biến, biến động của rừng, từ đó có phương án xử lý nhằm đem lại kết quả cao trong công tác bảo vệ rừng; tập trung thu hút doanh nghiệp chế biến gỗ và có giải pháp tìm đầu ra cho sản phẩm để hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng hiệu quả...

Hiền Phương