.

Vận động người dân xã Lâm Thủy tích cực lao động, sản xuất để từng bước thoát nghèo bền vững

Thứ Tư, 18/10/2017, 16:34 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 18-10, đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Lâm Thủy (Lệ Thuỷ) về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh quý III và công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ quý IV năm 2017 của địa phương. Tham dự có đại diện các ban, ngành liên quan và Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thuỷ.
Lâm Thuỷ là một trong những xã miền núi khó khăn nhất của tỉnh, đa phần là người dân tộc Vân Kiều trình độ nhận thức còn thấp nên đời sống vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo cao… Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, huyện và Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, thời gian qua, xã Lâm Thủy đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Cụ thể xã đã hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2017 với tổng diện tích cây trồng hàng năm đạt 103,5ha, năng suất bình quân đạt 36 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 63 tấn.
 
Lĩnh vực chăn nuôi của địa phương cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Các hộ gia đình đã chú trọng cải tạo đàn gia súc, gia cầm theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị. Toàn xã hiện có 263 con trâu, 352 con bò (tăng 59 con trâu, 16 con bò so với tháng 5-2017). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an xã hội cơ bản được giữ vững và ổn định.
 
Tuy nhiên, công tác giảm nghèo của xã Lâm Thủy vẫn chưa thực sự có nhiều kết quả khả quan, tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao (66,06%). Phần lớn hộ nghèo của xã không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, một số hộ thiếu lao động, thiếu vốn, đất sản xuất; một bộ phận nhỏ còn trông chờ ỷ lại… nên gây không ít trở ngại cho công tác giảm nghèo của địa phương. 
 
Về thiệt hại do bão số 10 gây ra, toàn xã Lâm Thủy có 4 nhà sập hoàn toàn, 23 hộ bị tốc mái; khoảng 43ha hoa màu bị thiệt hại; 94ha keo, tràm bị gãy đổ. Tổng thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng.
 Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng quà cho các hộ dân xã Lâm Thủy bị thiệt hại do bão số 10.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng quà các hộ dân xã Lâm Thủy bị thiệt hại do bão số 10.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân đề nghị xã Lâm Thủy phối hợp với Mặt trận các cấp trong tỉnh, các đơn vị đóng trên địa bàn, nhất là Đồn Biên phòng làng Ho để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra, nhất là công tác giảm nghèo; tích cực tuyên truyền, vận động bà con có ý chí tự lực, tự giác hăng say lao động, sản xuất nâng cao đời sống để từng bước thoát nghèo bền vững…
 
Đối với huyện Lệ Thủy, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh yêu cầu cần tiếp tục bổ sung quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho xã Lâm Thủy; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật sản xuất cho người dân; giải quyết vướng mắc về vốn vay, đất sản xuất cho bà con…
 
Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trao 150 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho 150 hộ dân bị thiệt hại do thiên tai và hỗ trợ 40 triệu đồng để sửa chữa nhà ở cho 1 hộ gia đình bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 10 vừa qua. Đây là số tiền được trích từ Quỹ Cứu trợ tỉnh.
 
Đ.V