.

Triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Chủ Nhật, 22/10/2017, 11:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 21-10, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý III và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2017. Đồng chí Trương Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Ban ATGT tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng năm 2017, toàn quốc xảy ra 14.346 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, đặc biệt là TNGT đối với loại hình xe chở khách, TNGT đường sắt. Tình hình ùn tắc giao thông có dấu hiệu gia tăng, nhất là ở các TP. lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh. Cũng trong quý III-2017, thiên tai xảy ra tại khu vực Tây Bắc và Bắc Trung bộ đã làm hư hỏng rất nhiều tuyến đường, làm gián đoạn lưu thông và thiệt hại lớn đối với ngành Giao thông vận tải.

Tại tỉnh Quảng Bình, trong 9 tháng đã xảy ra 177 vụ TNGT, làm chết 89 người, bị thương 143 người. Mặc dù số vụ tai nạn giảm 7% so với cùng kỳ, nhưng các vụ tai nạn nghiêm trọng lại có xu hướng gia tăng dẫn đến số người chết tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung phân tích về những bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, trong đó nhấn mạnh về công tác xử lý, kiểm soát các điểm đen thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, những tháng còn lại của năm 2017, dự báo nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tiếp tục tăng nhanh gây áp lực lớn về trật tự ATGT, đặc biệt là diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng trong chuỗi hoạt động liên quan đến tuần lễ cấp cao APEC 2017, vì vậy, các bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tỉnh, thành trong cả nước cần triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT; phối hợp rà soát xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên hệ thống quốc lộ; tiếp tục kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT gắn với hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về công tác đảm bảo ATGT, phấn đầu đạt mục tiêu giảm tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông từ 5-10% so với năm 2016 như kế hoạch đã đề ra.

Ngọc Mai