.

Đại hội đại biểu Hội Người mù tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017-2022

Thứ Năm, 05/10/2017, 15:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 5-10, Hội Người mù tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017-2020. Đến dự Đại hội có đồng chí Cao Văn Thành, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Hội Người mù các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng và hơn 80 đại biểu là các hội viên tiêu biểu trong toàn tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể HNM tỉnh
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Hội Người mù tỉnh.
Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Hội Người mù đã có bước tiến bộ đáng kể. Hội đã thành lập thêm được 4 Hội cấp xã và kết nạp được 276 hội viên, đạt 8/8 huyện, thị xã, thành phố có tổ chức Hội, 4 Hội cấp xã và 42 chi hội ở các xã phường, thị trấn với tổng số hội viên là 1.300 người.
 
Từ năm 2012 đến nay, công tác đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm phù hợp với người mù được đẩy mạnh. Hội Người mù tỉnh đã mở 13 lớp dạy nghề cho 264 hội viên trong độ tuổi lao động. Trong đó, nghề xoa bóp, tẩm quất được xem là nghề chính, phù hợp với khả năng, điều kiện người mù và có nguồn thu nhập tương đối cao. Vì vậy, Hội đã quan tâm, giúp đỡ truyền nghề xoa bóp, tẩm quất và tạo việc làm hội viên trẻ. Hiện nay, toàn Hội đã có 15 cơ sở xoa bóp, tẩm quất, tạo việc làm ổn định cho 65 lao động là người mù với mức thu nhập bình quân từ 2-3 triệu đồng/người/tháng.
Hội Người mù tỉnh và các Hội Người mù huyện cũng đã mở được 19 lớp truyền nghề thủ công nghiệp, tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt tạo, góp phần việc làm cho hàng trăm hội viên với mức thu nhập bình quân từ 1,2 triệu đồng-1,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Việc vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm được Hội chú trọng. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã lập được 43 dự án với tổng doanh số gần 5 tỷ đồng cho 432 lượt người mù vay vốn tạo việc làm và thu hút thêm nhiều lao động trong gia đình tham gia, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 32,07%...
 
Công tác chăm lo đời sống hội viên luôn được các cấp Hội quan tâm, đó là: từ năm 2012 đến nay, có 22 nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương được làm mới, 26 nhà ở được tu sửa cho hội viên với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hội đã vận động, quyên góp và trích từ nguồn quỹ của các cấp Hội hơn 1,625 tỷ đồng cùng hàng ngàn suất quà thăm hỏi hội viên… Bên cạnh đó, Hội Người mù tỉnh cũng đã mở 8 lớp dạy chữ Braille và 2 lớp do Huyện hội Bố Trạch, Quảng Trạch tổ chức, tạo điều kiện cho 134 hội viên được tham gia học tập…
 
Thời gian tới, nhằm phát huy những thành quả đạt được, Hội phấn đấu 100% tổ chức Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% hội viên trong độ tuổi lao động có nhu cầu đủ điều kiện được vay vốn, được học nghề, tạo điều kiện tìm việc làm để có thu nhập, ổn định cuộc sống; giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên mỗi năm từ 2% trở lên; 100% hội viên được cấp sách, báo bằng chữ Braille...
 
Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những tiến bộ, thành tích đạt được của Hội Người mù tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời mong muốn Hội phát huy những thành tích đạt được, củng cố và phát triển tổ chức Hội, đẩy mạnh các hoạt động để giúp đỡ người mù ngày càng tốt hơn. Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn tới Hội Người mù Việt Nam đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ Tỉnh hội hoạt động có hiệu quả; giúp đỡ người mù Quảng Bình từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, hòa nhập bình đẳng vào cuộc sống.
 
Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành gồm 11 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng được đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội. Đại hội cũng đã bầu 8 đại biểu đi dự Đại hội Hội Người mù Việt Nam.
 
Nhân dịp này, Hội Người mù tỉnh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong xóa đói giảm nghèo cho hội viên; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình việc làm xóa đói giảm nghèo cho người mù trong tỉnh.
 
Phạm Hà