.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 10 tại Quảng Bình

Thứ Bảy, 16/09/2017, 12:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Tối 15-9, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 10 tại Quảng Bình.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, chỉ đạo tại buổi làm việc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, chỉ đạo tại buổi làm việc.

Làm việc với Thủ tướng và đoàn công tác, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.    

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác về diễn biến, thiệt hại và công tác phòng chống, khắc phục cơn bão số 10 tại Quảng Bình. Theo đó, bão số 10 đã làm 2 người chết, 14 người bị thương, gần 49.200 nhà bị tốc mái, 1.500 ngôi nhà bị ngập, chủ yếu tại Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn. Quảng Bình đã di dời 11.110 hộ với 33.541 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm. Bão cũng đã làm 2 tàu bị trôi và 6 tàu chìm; 6.000 ha cây lâu năm, trong đó có 3.000 ha cao su và 15.000 ha rừng trồng bị gãy đổ. Quốc lộ bị ngập và ách tắc nhiều đoạn; hệ thống lưới điện bị hư hỏng gây mất điện trong toàn tỉnh.... Ước tính thiệt hại do bão số 10 gây ra là 3.400 tỷ đồng.

Sau bão, Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo các biện pháp khắc phục hậu quả; cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; tiếp tục kiểm tra, rà soát có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn cho hệ thống đê điều, hồ, đập; khẩn trương khắc phục hệ thống điện, điện thoại, bảo đảm thông tin liên lạc; khắc phục hệ thống giao thông thông suốt. Tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát lại các hộ bị thiệt hại để UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ.

Để nhanh chóng khắc phục khó khăn do bão số 10, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ gạo, kinh phí mua giống lúa và rau màu, vật nuôi, khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, hạ tầng... bị hư hỏng; quan tâm đầu tư mở rộng khu neo đậu tàu thuyền tại Cảng Gianh và một số công trình liên quan...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là cơn bão mạnh nhất trong 10 năm qua, nhưng nhờ sự chỉ đạo tích cực, quyết liệt của Trung ương và các địa phương, đặc biệt là sự tích cực chủ động của nhân dân với phương châm 4 tại chỗ nên đã hạn chế thấp nhất thiệt hại. Thủ tướng đánh giá cao và ghi nhận, biểu dương sự cố gắng của các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai các phương án phòng, chống bão hiệu quả.

Đặc biệt là nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tự giác chằng, chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, nhờ đó đã hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, do bão mạnh và kéo dài nên thiệt hại về tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng là rất lớn. Sau bão, tỉnh Quảng Bình đã tích cực chỉ đạo kịp thời, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Ngành điện nhanh chóng khắc phục sự cố nên tối 15-9, tại thành phố Đồng Hới cơ bản đã có điện trở lại; giao thông đường sắt và đường bộ thông suốt; an ninh trật tự được bảo đảm...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục, nhằm sớm đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường. Thủ tướng nhấn mạnh: Việc đầu tiên là phải bảo đảm cuộc sống cho nhân dân, không để nhân dân sống cảnh “màn trời chiếu đất” và thiếu ăn. Bộ Công thương chỉ đạo ngành điện sớm khắc phục hậu quả để cung cấp điện cho nhân dân hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và các địa phương khác bị ảnh hưởng. Bộ Y tế bảo đảm vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra. Tỉnh có kế hoạch cụ thể huy động lực lượng Quân đội, Công an địa phương dựng lại nhà cửa của người dân bị sập, đổ, tốc mái.

Bộ Công thương kiểm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, không để xảy ra lũ ở vùng hạ du; Bộ Giao thông vận tải khắc phục nhanh hệ thống giao thông; tỉnh Quảng Bình khắc phục giao thông nông thôn, đặc biệt là các xã vùng núi có nguy cơ sạt lở. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các địa phương bảo đảm an ninh trật tự. Ngành Y tế địa phương bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cho nhân dân, nhất là các vùng bị ngập lụt. Các bộ Tài nguyên – Môi trường, Nông nghiệp và PTNT theo dõi tình hình thời tiết, khẩn trương khắc phục hậu quả của bão và chủ động rút kinh nghiệm từ cơn bão này, việc khắc phục phải làm sớm, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Về các kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổng hợp thiệt hại, trước hết là hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng, trình Chính phủ xem xét. Thủ tướng đồng ý giải quyết 3.000 tấn gạo hỗ trợ nhân dân có gạo ăn ngay sau bão. Giao Bộ Nông nghiệp và PTNT xem xét hỗ trợ giống lúa, giống rau và trình phương án xây dựng các công trình mà tỉnh đề nghị như: khu neo đậu tàu thuyền và trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ miền Trung tại cảng Gianh.

Các ngành nghiên cứu và có phương án hỗ trợ kinh phí, đề xuất cụ thể để bảo đảm lưới điện, công trình giao thông. Bộ Quốc phòng chủ trì, trực tiếp là Quân khu 4 phối hợp với tỉnh bố trí tăng cường lực lượng để hỗ trợ kịp thời cho người dân khắc phục về nhà cửa, đặc biệt là nhà sập, tốc mái... là nhiệm vụ cấp bách ngay sau cuộc họp này. Thủ tướng mong muốn, tỉnh Quảng Bình có tính toán lâu dài trong quy hoạch và phát triển để giảm thiểu ảnh hưởng của thiên tai...

Ngọc Mai