.

Tập trung khắc phục hậu quả bão số 10, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân

Thứ Ba, 26/09/2017, 19:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 26-9, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã có chuyến làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp và làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang báo cáo với đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương về tình hình của tỉnh
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ báo cáo với đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương về tình hình của tỉnh.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng quý III năm 2017. Theo đó, Quảng Bình triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả của sự cố môi trường biển và hai trận lũ kép năm 2016 và gần đây là bão số 10 đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân nên kinh tế-xã hội của tỉnh quý II và 9 tháng năm 2017 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay với 310.154 tấn; sản lượng thuỷ sản khai thác tăng cao, du lịch có bước phát triển mới đánh dấu sự phục hồi sau sự cố môi trường biển; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Đến nay, công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển cơ bản hoàn thành với 2.616,7 tỷ đồng, đạt 99,7% trong tổng số kinh phí đã được phê duyệt.

Các lĩnh vực văn hoá-xã hội, tài nguyên môi trường tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng-an ninh tiếp tục được giữ vững; công tác an sinh xã hội được qua tâm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã báo cáo với đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương và đoàn công tác về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 10. Với cường độ của cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong nhiều năm qua, bão số 10 đã gây thiệt hại nghiêm trọng với 3 người chết, 48 người bị thương, 243 nhà bị sập, 527 trường học bị ảnh hưởng, nông nghiệp, công nghiệp, hạ tầng thiệt hại nặng nề với tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh là 7.860 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão tan, Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh đã đi thăm, kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của các địa phương, đơn vị. Cấp uỷ, chính quyền các cấp, ngành đã huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, tăng cường lực lượng để giúp nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão. Tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản, cứu chữa người bị thương; dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

 Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Trần Công Thuật  trao 1,5 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả bão số 10
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Trần Công Thuật trao 1,5 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả bão số 10.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao và biểu dương cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp cùng nhân dân tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định và đạt các kết quả tích cực. Công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 10 được thực hiện với sự kịp thời và tinh thần trách nhiệm cao, góp phần giảm thiểu thiệt hại, hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần nhân dân trong lúc khó khăn. Đối với các kiến nghị của tỉnh liên quan đến khắc phục hậu quả cơn bão số 10, đồng chí Nguyễn Văn Bình ghi nhận và sẽ báo cáo Bộ Chính trị và chuyển tới Chính phủ để có các giải pháp kịp thời.

Về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị tỉnh tập trung khắc phục hậu quả bão số 10 để sớm khôi phục lại hệ thống cơ sở hạ tầng, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh các dự án đã có chủ trương đầu tư và tiến độ các dự án đang thực hiện; tích cực triển khai quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, coi đây là nền tảng để tỉnh tăng cường thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng, góp phần hạn chế các thiệt hại do thiên tai gây ra; tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá-xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chú trọng tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo; triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4, Hội nghị Trung ương 5 (khoá XII); lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt 3 chương trình trọng điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ đã chứng kiến lễ trao số tiền 1,5 tỷ đồng do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhân dân Quảng Bình khắc phục hậu quả bão số 10.

Ngọc Mai