.

Tăng cường công tác vận động và hỗ trợ về mọi mặt để người A Rem ổn định đời sống

Chủ Nhật, 24/09/2017, 09:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-9, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 10 tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và một số ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Bí Thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang kiểm tra công tác khắc phục bão số 10 tại xã Tân Trạch
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang kiểm tra công tác khắc phục bão số 10 tại xã Tân Trạch.

Xã Tân Trạch hiện có 97 hộ người A Rem với 460 nhân khẩu. Do ảnh hưởng của bão số 10, xã có 1 người chết, 2 nhà ở sập, 23 nhà bị tốc mái (trong đó có 13 nhà bị tốc mái hoàn toàn), 35ha cây trồng bị mất trắng và một số gia súc, gia cầm bị chết làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bà con nhân dân.

Để ổn định đời sống và tư tưởng của đồng bào, ngay sau bão đi qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã kịp thời hỗ trợ về lương thực, giúp dân dựng lại nhà cửa, thu dọn vệ sinh môi trường và khôi phục sản xuất.

Đồng chí Bí Thư Tỉnh uỷ ân cần thăm hỏi sức khoẻ và tình hình đời sống của người A Rem
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ân cần thăm hỏi sức khoẻ và tình hình đời sống của người A Rem.

Cùng với sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị và sự nỗ lực của chính quyền địa phương, lực lượng bộ đội biên phòng, đến thời điểm này, đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây đã dần đi vào ổn định.

Sau khi kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả của bão và thăm hỏi sức khoẻ, tình hình đời sống của bà con dân tộc người A Rem, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với cấp uỷ, chính quyền xã Tân Trạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí chia sẻ với những khó khăn và đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền địa phương và lực lượng bộ đội biên phòng đã nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ, giúp dân khắc phục hậu quả của bão.

Trao quà động viên cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã tích cực giúp dân dựng lại nhà ở
Trao quà động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã tích cực giúp dân dựng lại nhà ở.

Trước, trong và sau bão, xã và Đồn Biên phòng đã làm tốt công tác phòng chống và di dời nhân dân nên hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra, không để xảy ra cảnh hộ đứt bữa trên địa bàn xã. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu cấp uỷ, chính quyền xã và lực lượng bộ đội biên phòng cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giúp các hộ dân bị thiệt hại nặng sửa chữa nhà cửa để ổn định cuộc sống. Xã phối hợp với Đồn Biên phòng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và vận động để bà con yên tâm cắm bản, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, ổn định đời sống.

Cùng với việc bảo đảm duy trì các hoạt động y tế, giáo dục trên địa bàn, xã cần rà soát lại thực tế hộ đặc biệt khó khăn để báo cáo huyện Bố Trạch trích ngân sách hỗ trợ kịp thời cho bà con. Về những kiến nghị, đề xuất liên quan đến sinh kế lâu dài của đồng bào người A Rem, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu huyện Bố Trạch, Ban Dân tộc tổng hợp và tham mưu tỉnh xem xét hỗ trợ, giải quyết.

Trò chuyện và trao quà cho các em học sinh người A Rem
Trò chuyện và trao quà cho các em học sinh người A Rem.

Cùng ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Roòng, xã Thượng Trạch. Đây là đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới dài 27,9km, gồm 9 cột mốc.

Theo báo cáo của đơn vị, thời gian qua, Đồn đã duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biên giới và làm tốt công tác đối ngoại, đấu tranh phòng chống tội phạm. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững, hệ thống đường biên, mốc giới được bảo đảm nguyên trạng.

Đặc biệt nhờ làm tốt công tác phòng, chống và chủ động di dời dân nên trong cơn bão số 10 vừa qua, đơn vị đã cơ bản bảo đảm an toàn về người và tài sản của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang trao quà hỗ trợ và động viên tinh thần tập thể cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Ròng
Đồng chí Hoàng Đăng Quang trao quà hỗ trợ và động viên tinh thần tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Roòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận những nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác của Đồn Biên phòng Cà Ròng, nhất là việc hỗ trợ quyết liệt và giúp nhân dân địa phương phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 10. Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí mong muốn tập thể cán bộ, chiến sỹ đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội biên phòng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh biên giới quốc gia.

Đơn vị tăng cường nắm chắc tình hình, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại trên tuyến biên giới; đồng thời triển khai có hiệu quả các mô hình sản xuất nhằm giúp nhân dân địa phương ổn định và nâng cao đời sống. Cùng với việc làm tốt công tác đối ngoại, duy trì mối quan hệ thân thiết với chính quyền địa phương và các đơn vị, lực lượng trên địa bàn, đơn vị cần tập trung thực hiện thắng lợi các khâu đột phá về phòng chống tội phạm, vận chuyển ma tuý qua biên giới và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Hiền Chi