.

Hội thảo giới thiệu và kêu gọi hồ sơ đề xuất mô hình kinh doanh

Thứ Năm, 14/09/2017, 16:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 14-9, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan-SNV, tổ chức hội thảo giới thiệu và kêu gọi hồ sơ đề xuất mô hình kinh doanh và tập huấn xây dựng hồ sơ đề xuất năm. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện dự án “Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ/nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế nông nghiệp (FLOW/EOWE)” năm 2017, các hoạt động triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Gói hỗ trợ kinh doanh nằm trong khuôn khổ dự án FLOW/EOWE do Bộ Hợp tác phát triển của Vương quốc Hà Lan (DSO) tài trợ, và được thực hiện bởi Tổ chức Phát triển Hà Lan-SNV trong giai đoạn 2016-2020 tại 4 tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Tại hội thảo, đại diện tổ chức SNV cho biết các đề xuất kinh doanh được lựa chọn sẽ được SNV hỗ trợ tài chính không hoàn lại lên tới 49% (từ 50 triệu đồng nhưng không quá 550 triệu đồng trong tổng vốn đầu tư) và sẽ áp dụng cơ chế ứng trước và hoàn trả sau. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, cơ sở sản xuất, tổ hợp tác đăng ký tham gia xét duyệt phải đáp ứng một số tiêu chí, như: hoạt động ít nhất một năm; hoạt động, sản xuất kinh doanh trong các chuỗi giá trị đặc thù được lựa chọn tại từng địa phương bao gồm lúa gạo, khoai lang, nấm, dừa, lạc, nho, măng tây, thanh long và mủ trôm; có nhu cầu hỗ trợ về thúc đẩy sản xuất, liên kết thị trường, nâng cao năng lực, kết nối mạng lưới và tư vấn pháp lý. Đặc biệt, gói hỗ trợ không hoàn lại ưu tiên các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo/đồng làm chủ hoặc lãnh đạo, hoặc mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ.

Các doanh nghiệp được lựa chọn sẽ được hỗ trợ phát triển sản phẩm, công nghệ/kỹ thuật sản xuất, tiếp cận các nguồn lực và thị trường, hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực và hỗ trợ các sáng kiến nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh các ngành hàng nông nghiệp được lựa chọn làm đòn bẩy thúc đẩy sự tham gia, nâng cao vị thế và vai trò lãnh đạo của phụ nữ phát triển kinh tế và xã hội nói chung, các chuỗi giá trị nông nghiệp và mạng lưới, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp nói riêng. Dự kiến, SNV sẽ hoàn tất việc lựa chọn các doanh nghiệp và đề xuất kinh doanh vào cuối tháng 10-2017, và tiến hành triển khai hoạt động tại địa phương ngay sau khi các bên ký kết hợp đồng.

Sau hội thảo, các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh nông sản tại địa bàn tỉnh sẽ được tham gia tập huấn 2 ngày (15 và 16-9) nhằm hướng dẫn về cách viết các hồ sơ đề xuất mô hình, sau đó sẽ tổng hợp lại và lựa chọn mô hình phù hợp…

Lê Mai