.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Thứ Tư, 16/08/2017, 14:37 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 16-8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 13, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên chất vấn.
 
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương An Ninh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tập trung vào 2 nội dung chính là: công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị; việc hướng dẫn, kiểm tra quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị.
 
Trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc hoàn thiện thể chế thiếu đồng bộ và quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn, buông lỏng quản lý trong quy hoạch đã dẫn đến tình trạng xây dựng ở các khu đô thị hiện nay quá lộn xộn, tạo bức tranh "nhếch nhác" ở các khu đô thị, đặc biệt ở các khu đô thị lớn; việc xây dựng không phép, lấn chiếm đất rừng, đất công vẫn còn diễn ra ở một số tỉnh, thành phố, vậy Bộ Xây dựng đã xử lý vấn đề này như thế nào? Việc xây dựng khu dân cư vượt lũ ở đồng bằng sông Cửu Long đã xuống cấp, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh sẽ được Bộ Xây dựng giải quyết như thế nào?
 
Trả lời câu hỏi của đại biểu về các vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh: Trong những năm qua, công tác quy hoạch xây dựng đã được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm và được luật hóa từ Luật Xây dựng 2003, điều chỉnh năm 2014 và Luật Quy hoạch đô thị được ban hành năm 2008. Việc hoàn thiện thể chế đã tạo hành lang pháp lý để triển khai đồng bộ tại các bộ, ngành, địa phương.
 
Tuy nhiên, hiện nay, trước sự phát triển không ngừng của xã hội thì công tác quy hoạch xây dựng, kiến trúc xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đã bộc lộ nhiều hạn chế cần phải được bổ sung, sửa đổi để đáp ứng với nhu cầu phát triển. Về công tác quy hoạch, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng thì đến nay có 16 đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng tỉnh. Cả nước hiện có 805 đô thị với dân số khoảng 33 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 37%, mật độ dân số đô thị trung bình là 1.888 người/1km2. Khu vực đô thị đóng góp trên 50% GDP và tạo ra hàng triệu việc làm cho người lao động.
 
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng đã trả lời thêm các ý kiến mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm như: Việc triển khai di dời trụ sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất ra ngoài khu nội thành tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; thực trạng, giải pháp để giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về lập, quản lý và thực hiện quy hoạch hiện nay cũng như công tác quản lý về đầu tư xây dựng.
 
Tình trạng vi phạm quy hoạch, nhất là vi phạm quy hoạch chi tiết trong việc xây dựng các khu chung cư trên nền đất quy hoạch của công viên và các công trình phúc lợi xã hội; tình trạng xây dựng nhà "siêu mỏng", "siêu méo" ở các khu đô thị; vấn đề lấn chiếm đất đai; làm rõ những sai phạm và xử lý sai phạm trong đầu tư xây dựng, quản lý trật tự đô thị.
 
Kết luận tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những kết quả đã đạt được của Bộ Xây dựng trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị trong thời gian qua; đồng thời đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, nhìn nhận những thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Đồng chí Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trong thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra trong cuộc sống.
 
Hương Trà