.

Thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở phải đầy đủ, thực chất và hiệu quả

Thứ Sáu, 04/08/2017, 16:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-8, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017. Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

  Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Kết luận số 120 ngày 7-1-2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Công văn số 87 ngày 26-4-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở với triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và thực hiện các nghị quyết, chủ trương về tăng cường đổi mới công tác dân vận và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện QCDC. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp được quan tâm triển khai hiệu quả.

Đến hết tháng 5, có 6 đảng bộ huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát tại các đơn vị cơ sở. Việc kiểm tra, giám sát QCDC ở cơ sở đã đánh giá đúng thực trạng tình hình xây dựng và thực hiện QCDC, phát hiện những vấn đề còn vướng mắc, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời gian tới.

UBND tỉnh quan tâm xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ trong lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở gắn thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” với việc xây dựng và thực hiện nội quy, quy chế, hương ước, quy ước; chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hoạt động của mặt trận và các đoàn thể, của Ban Chỉ đạo tiếp tục được đẩy mạnh và đạt hiệu quả tích cực. Việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn đã góp phần tạo không khí dân chủ, đồng thuận, tin tưởng, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bổ sung hoàn thiện dự thảo báo cáo và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Công Thuật đánh giá cao và đồng tình những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là việc giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh và phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh lưu ý: Dự báo thời gian tới, tình hình sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi việc thực hiện QCDC ở cơ sở phải được phát huy cao độ, đầy đủ, thực chất và đúng nghĩa, tạo điều kiện để sức sáng tạo trong cộng đồng, nhân dân được phát huy.

Quá trình triển khai, cần thực hiện đúng và hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính và hoạt động của các cấp chính quyền, đơn vị. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở cần nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá đối với địa phương và người đứng đầu trong quá trình thực hiện để tiếp tục phát huy hiệu quả QCDC ở cơ sở trong năm 2017 và những năm tiếp theo...

Ngọc Mai