.

Thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Thứ Tư, 16/08/2017, 15:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh chủ trì. Tham dự có đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh; thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT-TKCN năm 2016.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT-TKCN năm 2016.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe dự thảo báo cáo đánh giá công tác PCTT-TKCN năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, tình hình thời tiết năm 2016, nhận định tình hình khí tượng thủy văn năm 2017. Theo đó, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp khó lường, các đợt thiên tai có ảnh hưởng lớn như rét đậm, rét hại đầu năm 2016, mưa lũ tháng 10 và 11-2016, mưa rét kéo dài đầu năm 2017, bão số 2 năm 2017 làm thiệt hại lớn đến kinh tế-xã hội tỉnh.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo kịp thời trong công tác PCTT-TKCN, cứu hộ. Qua 2 trận lũ lớn năm 2016 không có hồ, đập nào bị vỡ hoặc sự cố nghiêm trọng, các khu neo đậu tàu thuyền phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn cho tàu cá neo đậu, tránh trú bão.

UBND tỉnh, các địa phương sớm kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN trước mùa mưa bão, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, theo từng lĩnh vực địa bàn; các cấp, các ngành đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban Quốc gia TKCN; công tác dự báo chính xác kịp thời giúp cho việc chỉ đạo điều hành của tỉnh và các địa phương. Các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin, đồng thời cử phóng viên đưa tin kịp thời, hiệu quả giúp nhân dân chủ động phòng tránh. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai được chỉ đạo kịp thời, không để người dân thiếu đói, không để dịch bệnh xảy ra, sớm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân và các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến bổ sung vào dự thảo báo cáo, trong đó đi sâu phân tích thêm những hạn chế, bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTT-TKCN thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã biểu dương những cố gắng của các địa phương, đơn vị, sở, ban, ngành trong công tác PCTT-TKCN, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế của một số địa phương; tư tưởng chủ quan trong một số cơ quan các cấp, một bộ phận nhân dân; việc sơ tán, phòng tránh thiếu chủ động; tổ chức neo đậu chằng buộc tàu thuyền chưa chắc chắn, đặc biệt vẫn còn xảy ra thiệt hại về người do đánh bắt cá khi lũ lụt; người lớn chủ quan không trông chừng trẻ em để xảy ra tình trạng đuối nước và một số tai nạn đáng tiếc xảy ra trong quá trình khắc phục hậu quả thiên tai.

Về phương hướng thời gian tới, để hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra ở mức thấp nhất, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành, địa phương thường xuyên quán triệt và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, nâng cao năng lực chỉ huy điều hành tại chỗ của các cấp, các ngành trong xử lý tình huống, sự cố; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, thông tin liên lạc, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư và những giải pháp quan trọng khác.

Phan Hòa