.

Quy hoạch và xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung là hết sức cần thiết

Thứ Năm, 17/08/2017, 14:03 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 17-8, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về quy hoạch cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp-PTNT, Tài nguyên-Môi trường, Xây dựng, Công thương; Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.
 
Toàn tỉnh hiện có 646 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, gồm 4 cơ sở giết mổ tập trung và 642 điểm giết mổ nhỏ lẻ. Tất cả các cơ sở, điểm giết mổ đều được cơ quan thú y thực hiện kiểm soát giết mổ với 107 cán bộ thú y trực tiếp tham gia.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Liên quan đến công tác quy hoạch và xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, toàn tỉnh hiện đã có 5 huyện, thị xã đã ban hành quyết định phê duyệt xây dựng quy hoạch chi tiết cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Trong đó, Lệ Thủy 2 cơ sở, Bố Trạch 7 cơ sở, Quảng Trạch 3 cơ sở, Quảng Ninh 3 cơ sở và thị xã Ba Đồn 1 cơ sở. Tính đến ngày 15-8, tỉnh ta đã có 7 huyện, thị xã, thành phố đăng ký xây dựng cơ sở giết mổ tập trung năm 2017, có 4 cơ sở đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và 1 cơ sở được UBND cấp huyện chấp thuận.
 
Công tác quy hoạch và xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung là hết sức cần thiết, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác chọn địa điểm và giải phóng mặt bằng; chính sách hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh còn thấp; các tổ chức, cá nhân chưa hào hứng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng do khả năng thu hồi vốn chậm; việc chỉ đạo thực hiện công tác này của một số địa phương chưa quyết liệt;…
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng đối với công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới như: tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, địa phương trong thực hiện cơ chế hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; UBND các huyện khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch nhằm bảo đảm quỹ đất hợp lý cho việc bố trí xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động giết mổ; các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan trong xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung…
 
Nguyễn Hoàng