.

Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng cần tính toán kỹ đến vấn đề môi trường

Thứ Năm, 10/08/2017, 15:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (10-8), UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng thẩm định quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh nhằm đánh giá Báo cáo dự án Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang yêu cầu trong quy hoạch cần tính toán kĩ đến vấn đề môi trường.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang yêu cầu trong quy hoạch cần tính toán kĩ đến vấn đề môi trường.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã được đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch xây dựng Quảng Bình báo cáo chi tiết dự án Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trên cơ sở phân tích các yếu tố tác động đến sự phát triển sản xuất VLXD; hiện trạng sản xuất và nhu cầu VLXD đến năm 2020, dự án đã xây dựng quy hoạch phát triển VLXD tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng phù hợp với quy hoạch phát triển ngành VLXD, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch các ngành trên địa bàn tỉnh…; kết hợp hài hòa giữa các yếu tố như: hiệu quả kinh tế - xã hội và phát triển bền vững, ưu tiên lựa chọn công nghệ tiên tiến, tiêu tốn ít năng lượng, quy mô hợp lý, sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Mục tiêu của dự án quy hoạch là nâng giá trị sản xuất ngành công nghiệp VLXD đến năm 2020 gấp hai lần so với năm 2015; nhịp độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2020 đạt khoảng 10-12%/ năm; thu hút thêm hơn 4.000 lao động phục vụ cho các cơ sở sản xuất VLXD, trong đó có trên 10% là cán bộ kỹ thuật chuyên ngành có trình độ từ trung cấp trở lên.

Dự án cũng đã đề cập đến các giải pháp và tổ chức thực hiện quy hoạch. Trong đó, ưu tiên về cơ chế chính sách, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, chú trọng và phát triển nguồn nhân lực, giải quyết những khó khăn trong sản xuất và áp dụng kỹ thuật tiến bộ, nghiêm túc thực hiện việc bảo vệ môi trường trong sản xuất VLXD…

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định và các sở, ngành liên quan đã dành nhiều thời gian thảo luận về các nội dung của dự án.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực của đơn vị tư vấn trong quá trình xây dựng dự án Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu dự án quy hoạch cần tuân thủ quy hoạch chung cũng như các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; mốc thời gian quy hoạch cần tuân thủ quy hoạch theo ngạch dọc từng ngành, bảo đảm tính thống nhất từ Trung ương đến địa phương; trong quy hoạch cần tính toán kỹ đến vấn đề môi trường. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng cần phối hợp hướng dẫn đơn vị tư vấn căn cứ các ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định để điều chỉnh dự án quy hoạch cho phù hợp…

Thanh Hải