.

Hỗ trợ 1.000 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo

Thứ Tư, 16/08/2017, 14:35 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 16-8, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2018” và chương trình truyền hình thực tế “Tiếp sức cho người dân vùng lũ” năm 2017 do đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì. 
 
Tham dự có đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.
Với mục tiêu hỗ trợ 1.000 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo, đề án “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2018” sẽ được chia làm hai giai đoạn (năm 2017 và 2018) với yêu cầu: hỗ trợ trực tiếp đến hộ gia đình để chăn nuôi bò cái sinh sản theo đúng đối tượng quy định, bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng; chỉ hỗ trợ đối với các gia đình có nhu cầu thực sự, có đủ điều kiện chăm sóc, lao động và ưu tiên những hộ chưa có bò.
 
Hộ nuôi bò có cam kết nuôi phát triển bò, không tự ý bán, cho, tặng hoặc làm thịt khi bò chưa sinh sản hoặc trong vòng 3 năm kể từ khi được hỗ trợ; phải được tập huấn, ký kết hợp đồng trách nhiệm, được thẩm định đủ điều kiện về chuồng trại; đồng thời phải có cam kết thoát nghèo trong thời hạn 2-3 năm kể từ khi nhận bò.
 
Tổng dự toán nguồn kinh phí thực hiện đề án là trên 17,457 tỷ đồng, trong đó trích từ nguồn kinh phí Quỹ cứu trợ tỉnh 15 tỷ đồng, còn lại là nguồn kinh phí do UBND cấp huyện bố trí từ ngân sách Nhà nước.
 
Đối với đề án tổ chức chương trình “Tiếp sức cho người dân vùng lũ” do Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp với Đài PT-TH Quảng Bình thực hiện, các hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai sẽ được hỗ trợ 1 con bò trị giá khoảng 15 triệu đồng làm phương tiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
 
Được thực hiện ở 8 huyện, thị xã, thành phố, chương trình sẽ trao bò cho 50 hộ gia đình ở mỗi huyện, thị xã và 30 hộ ở thành phố Đồng Hới.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Công Thuật nhấn mạnh, đề án “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2018” có ý nghĩa rất thiết thực, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán giảm nghèo cho các địa phương và quan trọng nhất là làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vươn lên thoát nghèo.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn Mặt trận và các sở, ngành, đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện đề án trong thời gian sớm nhất.
 
Đ.V