.

Triển khai công tác phòng chống, sẵn sàng ứng phó với bão số 4

Thứ Ba, 25/07/2017, 15:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 25-7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức họp trực tuyến với 6 tỉnh, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế về tình hình phòng, chống cơn bão số 4.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Quảng Bình do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh chủ trì.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.

Bão số 4 (tên quốc tế là Sonca) khi đi vào Vịnh Bắc Bộ di chuyển nhanh từ 10km/h rồi lên 25km/h với sức gió đạt cấp 8, giật cấp 9-10. Trong ngày 25-7, khu vực Vịnh Bắc Bộ có sóng biển cao 3-5m, vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hoá-Quảng Bình sóng cao 2-3m, khu vực Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế sẽ có mưa to 150-250 mm.

Thực hiện nghiêm túc công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và TKCN, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai công tác phòng, chống, sẵn sàng ứng phó với bão số 4, trong đó nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; thực hiện các biện pháp bảo vệ tính mạng, sản xuất, tài sản của nhân dân…

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến, đồng chí Lê Minh Ngân cho biết: Hiện tại, các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã được kiểm tra chặt chẽ nhằm bảo đảm không có sự cố xảy ra; mực nước của các hồ đang đạt 50-80% so với dung tích thiết kế, riêng hồ Cửa Nghè đạt 100%. Toàn tỉnh hiện có 4.072 tàu thuyền/17.319 lao động, trong đó 3.590 tàu cá đã neo đậu trú tránh bão tại tỉnh, còn một số tàu thuyền khác đã neo đậu ở cảng các tỉnh bạn. Ngày 24-7, UNBD tỉnh đã có công điện số 06/CĐ-UBND gửi các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương triển khai công tác phòng chống, sẵn sàng ứng phó với bão số 4, trong đó nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi...

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cũng đã tổ chức kiểm tra phương án phòng chống lụt bão nhằm bảo đảm an toàn hồ, đập, đê điều; chỉ đạo chằng, buộc và sẵn sàng phương án bảo vệ các công trình đang thi công, các lồng, bè nuôi thả thủy sản trên sông; kiểm tra lần cuối việc neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn đúng nơi quy định; kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại các địa phương dự kiến ảnh hưởng của bão.

Về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt với lúa, rau màu mới gieo cấy, cây ăn quả nhằm hạn chế gãy đổ, rụng quả và người dân đã tiến hành khơi sâu, rộng rãnh thoát nước, vun cao quanh gốc cây, không để nước đọng hoặc ngập úng, sẵn sàng các biện pháp tiêu úng khi mưa lớn xảy ra. Đối với các công trình đang thi công đã tổ chức chằng, chống, gia cố đảm bảo an toàn cho công trình. Tại một số địa phương có hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm nhanh chóng được di dời, nhất là vùng dân cư ven biển, cửa sông; dự kiến có khoảng 10.233 hộ/42.058 người dân trong các huyện, thị, thành sẽ được di dời đến nơi an toàn...

Qua báo cáo sơ bộ của các tỉnh, đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT đề nghị các tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường đưa thông tin, đăng tải phương án ứng phó và diễn biến cơn bão số 4; thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh bám sát 24/24 giờ chỉ đạo cơ sở cho đến khi cơn bão đi qua; tiếp tục rà soát, thông tin tuyên truyền để đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân nhằm rút kinh nghiệm từ cơn bão số 2. Đối với một số tàu vãng lai phải tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân có nơi neo đậu và trú ẩn an toàn. Những chỗ xung yếu cần kiên quyết di dời dân để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra; các hệ thống hồ thủy lợi, hồ thủy điện... cần chú ý kiểm tra và cảnh báo để có phương án đề phòng ngay những giờ đầu.

Ngoài ra, về thủy sản, chăn nuôi... đặc biệt là 3.350ha lúa trên địa bàn các tỉnh cần có kế hoạch thích hợp để bảo đảm không bị mất trắng. Sau bão lũ cần có phương án phòng trừ dịch bệnh. Tại 3/6 tỉnh dự báo chịu ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 4 phải sẵn sàng trên mọi phương diện để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản...

Hiền Phương