.

Sẽ truyền hình trực tiếp chương trình vinh danh "Hò khoan Lệ Thủy-Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia"

Thứ Sáu, 14/07/2017, 10:41 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 14-7, UBND huyện Lệ Thủy tổ chức buổi làm việc với UBND tỉnh để báo cáo, xin ý kiến về chương trình vinh danh "Hò khoan Lệ Thủy-Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia". Tham dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận lại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận lại buổi làm việc.
Chương trình vinh danh “Hò khoan Lệ Thủy-Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” nhằm ôn lại truyền thống lịch sử, cách mạng của dân tộc, quê hương, đất nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đồng thời quảng bá và khẳng định những giá trị độc đáo, đặc sắc của nghệ thuật Hò khoan Lệ Thủy. Qua đó, phát động toàn dân tiếp tục nâng cao nhận thức và tích cực tham gia bảo vệ, phát huy giá trị Di sản Hò khoan Lệ Thủy.
 
Dự kiến chương trình vinh danh “Hò khoan Lệ Thủy-Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” sẽ được tổ chức vào tối 31-8 gồm 2 phần chính là phần lễ và chương trình nghệ thuật. Trong phần lễ, ngoài nghi thức đón nhận bằng công nhận "Hò khoan Lệ Thủy-Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" còn có nội dung vinh danh các tác phẩm và tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị Hò khoan Lệ Thủy. Phần hội tập trung thể hiện những làn điệu hò khoan mượt mà, sâu lắng và những bài bát ca ngợi mảnh đất, con người Lệ Thủy.
 
Ngoài ra, còn có hoạt cảnh và những phóng sự phản ánh tiến trình phát triển của Hò khoan Lệ Thủy; cuộc sống, con người, những nét văn hóa đặc trưng và những đổi thay trên quê hương Lệ Thủy gắn với hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dự kiến thời lượng chương trình sẽ kéo dài khoảng 90 phút.
 
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của các đại biểu đã tập trung nêu bật những giá trị đặc sắc của Hò khoan Lệ Thủy, đồng thời đề xuất một số phương án chỉnh sửa nội dung chương trình vinh danh “Hò khoan Lệ Thủy-Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” nhằm nâng cao chất lượng quảng bá, tuyên truyền và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo tồn, phát huy giá trị của Hò khoan Lệ Thủy.
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tiến Dũng đã lưu ý một số nội dung trọng tâm như: UBND huyện Lệ Thủy cần làm việc cụ thể, chi tiết hơn với đơn vị tổ chức sự kiện để bảo đảm chất lượng chương trình cả về dung lượng lẫn các yếu tố nghệ thuật; việc thể hiện các bài phát biểu trong khuôn khổ nội dung chương trình cần xem xét kỹ để tránh sự trùng lặp giữa các cấp, ngành; việc thể hiện chương trình nghệ thuật cần phải có sự tham gia của 3 thế hệ người dân nhằm bảo đảm tính đại chúng và sức lan tỏa của Hò khoan Lệ Thủy. Riêng đối với đơn vị tổ chức sự kiện này cần phải xem xét kỹ lưỡng các yếu tố liên quan như cơ sở vật chất, kịch bản chi tiết cũng như việc bố trí dung lượng chương trình phù hợp nhằm bảo đảm nội dung tiếp sóng truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Quảng Bình và các kênh Trung ương được trọn vẹn...
 
Nguyễn Hoàng