.

Phó Chủ tịch nước dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương

Thứ Năm, 13/07/2017, 16:43 [GMT+7]

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017), sáng 13-7, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng Đoàn công tác đã đến dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương và thăm các di tích lịch sử tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Phó Chủ tịch nước thắp hương tại mộ Nhà yêu nước Nguyễn An Ninh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Phó Chủ tịch nước thắp hương tại mộ Nhà yêu nước Nguyễn An Ninh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Tại Nghĩa trang Hàng Dương, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ công lao của các Anh hùng Liệt sỹ, đồng bào yêu nước đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo trong những năm tháng kháng chiến.

Phó Chủ tịch nước đã thắp hương tại mộ nhà yêu nước Nguyễn An Ninh; mộ cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong; mộ Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Võ Thị Sáu và Hồ Văn Năm; thắp hương tại các mộ tập thể và các mộ của các liệt sỹ tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Theo Ban Quản lý Di tích Côn Đảo, trong 113 năm tồn tại của nhà tù Côn Đảo, đã có hơn 20.000 tù nhân bị lưu đày tại đây. Tại Nghĩa trang Hàng Dương, hiện có 1.921 phần mộ của các liệt sỹ, chiến sỹ nhưng chỉ có trên 700 ngôi mộ xác định được tên tuổi, quê quán. Đa phần các mộ ở đây không quy tập mà vẫn giữ nguyên vị trí và giữ nguyên trạng mộ đá từ trước, trong đó có cả những phần mộ tập thể lên tới 14 liệt sỹ (bị địch tử hình cùng ngày).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm và viếng Đền thờ Côn Đảo, nơi khắc tên, lưu danh hàng ngàn liệt sỹ trong cả nước. Đoàn cũng đến thăm các trại giam của nhà tù Côn Đảo, nơi giam giữ các đồng chí cách mạng kiên trung của Đảng.

Phó Chủ tịch nước và Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Phó Chủ tịch nước và Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Sáng cùng ngày (nhằm ngày 20-6 âm lịch), tại Đền thờ Côn Đảo, Ban Tổ chức Lễ giỗ Côn Đảo đã tổ chức Lễ giỗ chung lần thứ 6 cho các Anh hùng Liệt sỹ và đồng bào yêu nước hy sinh tại nhà tù Côn Đảo.

Trước đó, đêm 12-7 (nhằm ngày 19-6 âm lịch), Ban Tổ chức Lễ giỗ Côn Đảo đã tổ chức Lễ truy điệu 51 chiến sỹ bị giặc Pháp xử bắn tại Côn Đảo từ ngày 29-10-1947 đến 6-11-1953. Trong số 51 chiến sỹ, có hai người đã được Đảng, Nhà nước truy tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân là đồng chí Võ Thị Sáu và đồng chí Hồ Văn Năm.

Theo Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)