.
Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII:

Nhiều ý kiến thảo luận tâm huyết, sát với tình hình thực tiễn

Thứ Tư, 12/07/2017, 19:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Hôm nay (12-7), Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh bước vào ngày làm việc thứ 2. Buổi sáng, HĐND tỉnh dành toàn bộ thời gian để thảo luận dưới sự chủ trì của Thường trực HĐND tỉnh.

Phiên họp đã có 19 ý kiến thảo luận, đề cập khá toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế, ngân sách, đầu tư xây dựng, văn hóa, xã hội, chấp hành pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội...

Các đại biểu tán thành và thống nhất cao với các báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của HĐND, UBND tỉnh và của các cơ quan hữu quan.   

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang điều hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang điều hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành nên nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh đạt cao hơn so với cùng kỳ. Các ý kiến thảo luận cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: hậu quả do sự cố ô nhiễm môi trường biển còn nặng nề; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để quản lý, thu ngân sách chưa tốt; tiến độ xây dựng nông thôn mới còn chậm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng chậm; tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng còn khó kiểm soát; tình trạng lãng phí trang thiết bị y tế còn phổ biến ở nhiều nơi; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị chưa kịp thời, chưa thỏa đáng; việc giải quyết chế độ chính sách cho một số người có công với cách mạng còn chậm, sai sót vẫn còn nhiều, gây dư luận không tốt trong nhân dân; công tác giảm nghèo còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, tệ nạn ma túy, cho vay nặng lãi còn diễn biến phức tạp...

Các ý kiến thảo luận cũng đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Thay mặt chủ toạ kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên thảo luận.  Đồng chí nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với 6 tháng cuối năm 2016, nhưng nhìn chung, tỉnh ta vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có nguyên nhân trực tiếp từ sự cố môi trường biển và các trận lũ kép năm 2016. Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu trên các lĩnh vực, chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực, tiếp thu để có giải pháp tích cực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, góp phần thúc đẩy việc thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 và trong thời gian tiếp theo. Cần nghiên cứu kỹ các ý kiến thảo luận mà đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã tham gia để đưa vào nội dung nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, quyết tâm thực hiện đạt kết quả tốt.

Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh. Những ý kiến tâm huyết, sát với tình hình thực tiễn sẽ góp phần để HĐND, UBND tỉnh cũng như thủ trưởng các sở, ban, ngành có thêm cơ sở trong công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Các đại biểu tham gia phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn
Các đại biểu tham gia phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn

Buổi chiều, sau khi nghe đại diện UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Kết luận của Chủ toạ kỳ họp thứ 4 và đại diện HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII, HĐND tỉnh bước vào phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT đã trả lời các nội dung chất vấn về chất lượng vật tư phân bón, thuốc trừ sâu; hiệu quả của các công trình nước sạch nông thôn còn hạn chế; vấn đề đầu tư xây dựng kè chống sạt lở sông Mỹ Cương (thành phố Đồng Hới). Tiếp đó, đại biểu đã chất vấn các nội dung liên quan đến vấn đề thất thu thuế, có hay không tình trạng một số cán bộ thuế “chống lưng” cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trốn, lậu thuế; các giải pháp để giảm nợ đọng thuế trong thời gian tới. Về nhóm vấn đề tài chính, các đại biểu đã chất vấn về những nội dung liên quan đến phí và giá dịch vụ, trong đó có các bất cập trong quy định các phí thu gom rác thải; việc quản lý sử dụng nguồn chi thường xuyên đối với lĩnh vực môi trường và giải pháp nhằm mang lại hiệu quả cao trong lĩnh vực này...

Ngày mai (13-7), buổi sáng, HĐND tiếp tục phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Tiếp sau bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ toạ kỳ họp sẽ kết luận phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Buổi chiều, HĐND tỉnh sẽ thảo luận thông qua các Nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Ngọc Mai