.

Công tác kiểm tra, giám sát: Tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực nổi cộm

Thứ Tư, 26/07/2017, 14:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 26-7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Đinh Công Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Đinh Công Hải phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Đinh Công Hải, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ phát biểu kết luận hội nghị.

6 tháng đầu năm 2017, cấp ủy, UBKT các cấp đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch KT,GS và tổ chức thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ KT,GS theo quy định. Các cuộc KT,GS đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra 3 cuộc đối với 14 tổ chức đảng; giám sát 3 cuộc đối với 6 tổ chức đảng và 14 đảng viên; Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 29 tổ chức đảng và 282 đảng viên.

Qua kiểm tra, kết luận có 2 tổ chức đảng và 5 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm và đã thi hành kỷ luật 1 đảng viên; giám sát 82 tổ chức đảng và 133 đảng viên; qua giám sát, kết luận các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt các nội dung được giám sát.

UBKT các cấp cũng đã kịp thời phân loại, xử lý và giải quyết hiệu quả đơn thư tố cáo, phản ánh đối với tổ chức đảng và đảng viên. UBKT nhiều đơn vị đã tích cực chủ động nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên, phát hiện dấu hiệu vi phạm và quyết định kiểm tra, sau kiểm tra đã kịp thời xử lý các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm. Việc thi hành kỷ luật cơ bản đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật trong Đảng. Công tác KT,GS của cấp ủy, UBKT các cấp trong 6 tháng đầu năm đã góp phần xây dựng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến, đề xuất để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác KT,GS thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy lưu ý: Thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần xác định trọng tâm công tác KT,GS của 6 tháng cuối năm. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), cần tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận để thực hiện có hiệu quả chất lượng công tác KT,GS; quan tâm bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra.

UBKT các cấp cần bám sát kế hoạch cuối năm, chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra; chú trọng giải quyết đơn thư tố cáo đột xuất cấp ủy giao; xem xét, xử lý kịp thời đơn thư, tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức đảng và đảng viên, không để tồn đọng; tăng cường giám sát, chủ động nắm tình hình những tổ chức đảng có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp; quan tâm, phối hợp với các ban của cấp uỷ, chính quyền cùng cấp để xem xét những vấn đề phức tạp, phát sinh ở địa phương, đơn vị; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước…

Ngọc Mai