.

Chia sẻ kinh nghiệm Nhật Bản về cải cách hành chính chính quyền Trung ương và chính quyền địa phương

Thứ Ba, 11/07/2017, 14:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-7, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức buổi thuyết trình "Kinh nghiệm của Nhật Bản về cải cách hành chính chính quyền Trung ương và chính quyền địa phương". Buổi thuyết trình được tổ chức trực tuyến với 73 điểm cầu trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Xuân Vinh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ và đại diện lãnh đạo các sở, phòng, ban liên quan.

   Đồng chí Trần Xuân Vinh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và các đại biểu tham dự buổi thuyết trình tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Đồng chí Trần Xuân Vinh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ và các đại biểu tham dự buổi thuyết trình tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Tại buổi thuyết trình, các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm về cải cách hành chính chính quyền Trung ương và quản trị địa phương tại Nhật Bản như: nêu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và số cán bộ văn phòng/bộ Trung ương, số cán bộ Chính phủ, cơ cấu các luật về tổ chức bộ và các vị trí công tác, cơ sở và tiêu chí sử dụng để thành lập các bộ và các đơn vị trực thuộc, cấu trúc các bộ và tổ chức do Bộ trưởng đứng đầu qua các thời kỳ, cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương và phân công nhiệm vụ, số lượng đại biểu hội đồng địa phương, số lượng cán bộ chính quyền địa phương... Các chuyên gia cũng đã dành thời gian để trả lời các câu hỏi mà đại biểu quan tâm về những nội dung liên quan.

Thông qua buổi thuyết trình, đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở các bộ, ngành Trung ương và địa phương được trao đổi, tham khảo một số kinh nghiệm của Nhật Bản về cải cách hành chính, tổ chức bộ máy chính quyền Trung ương và chính quyền địa phương để phục vụ cho việc nghiêm cứu, xây dựng đề án trình Hội nghị Trương ương 6 (khoá XII) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Hiền Chi