.

Chậm nhất ngày 30-7 phải hoàn thành việc chi trả bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển

Thứ Tư, 19/07/2017, 14:22 [GMT+7]

(QBĐT ) - Sáng 19-7, UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Theo thống kê ban đầu, tổng thiệt hại do sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh ta là 3.124,7 tỷ đồng. Với sự tích cực, chủ động của các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã có đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, tính đến ngày 18-7, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã phê duyệt bồi thường thiệt hại số tiền 2.621,6 tỷ đồng (bằng 97,5% số thiệt hại thực tế); dự ước số thực tế còn lại chưa phê duyệt khoảng 67,9 tỷ đồng; đã chi trả 2.550,4 tỷ đồng (bằng 97,3% số tiền đã phê duyệt, bằng 86,5% số tiền Trung ương cấp tạm ứng cho tỉnh và bằng 94,8% số tiền thiệt hại thực tế).

Tỷ lệ giải ngân/tổng thiệt hại thực tế của địa phương cụ thể gồm: Lệ Thủy 99,5%; Quảng Trạch 98%; Đồng Hới 96,9%; Ba Đồn 95,7%; Bố Trạch 91%; Quảng Ninh 86,6% và Tuyên Hóa 59,2%.

Tuy nhiên, nhìn chung việc thực hiện Quyết định 1880/QĐ-TTg và Quyết định 309/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh ta còn chậm và chưa đạt tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh (hoàn thành trước 30-6). Nguyên nhân là do còn tồn đọng trong xác định tỷ lệ nuôi trồng thủy sản bị chết, khó bóc tách trong quá trình thẩm định chi trả tiền điện bảo quản hải sản, một số địa phương kê khai số lượng nhiều nên đang kiểm tra rà soát kỹ…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến thảo luận nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân đã ghi nhận sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong giải quyết các vấn đề liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường biển. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan cũng như các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển đã được phê duyệt. Giao Sở Du lịch trực tiếp tìm hiểu, tham mưu giải quyết các vướng mắc cho các nhà hàng, khách sạn ven biển; giao phía Điện lực hỗ trợ các địa phương trong thẩm định chi trả tiền điện.

Đối với các vấn đề khiếu nại, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn cần tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân, chủ động giải quyết kiến nghị nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; chậm nhất ngày 30-7 phải hoàn thành việc chi trả bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển cho các đối tượng đã được phê duyệt.

Th.Hải