.

Tổ chức lễ đón bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào tháng 8-2017

Thứ Hai, 19/06/2017, 16:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 19-6, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan để bàn về công tác tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 Đ/c Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Theo Quyết định số 1852/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hò khoan Lệ Thủy là 1 trong 12 loại hình văn hóa phi vật thể trong cả nước được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, mở ra những kỳ vọng và hướng đi mới trong bảo tồn và tôn vinh giá trị di sản.

Lễ đón nhận bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá và khẳng định những giá trị độc đáo, đặc sắc của Hò khoan Lệ Thủy, đồng thời giới thiệu về truyền thống lịch sử, chiều sâu văn hóa của vùng đất Lệ Thủy.

Thông qua hoạt động này nhằm phát động nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nâng cao nhận thức và tích cực tham gia bảo vệ, phát huy giá trị di sản Hò khoan Lệ Thủy nói riêng và các các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể nói chung.

Buổi lễ sẽ được tổ chức vào tối 31-8 tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Lệ Thủy, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình và một số đài địa phương. Ngoài phần lễ, chương trình biểu diễn nghệ thuật Hò khoan Lệ Thủy sẽ do Đoàn nghệ thuật truyền thống và các nghệ nhân quần chúng huyện Lệ Thủy tổ chức.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài ghi nhận sự đóng góp của Sở Văn hóa-Thể thao trong việc hoàn thiện và đệ trình hồ sơ để Hò khoan Lệ Thủy được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của Quốc gia.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hò khoan Lệ Thủy là di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của Quảng Bình được công nhận là di sản cấp Quốc gia, vì vậy, lễ đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia phải được tổ chức chu đáo, tạo được ấn tượng tốt đối với nhân dân. Chương trình biểu diễn nghệ thuật Hò khoan cần được đầu tư và dàn dựng công phu. Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình xây dựng một số clip giới thiệu về mảnh đất, con người của quê hương Lệ Thủy. Huyện Lệ Thủy phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tham mưu để Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong bảo tồn và lưu giữ giá trị Hò khoan Lệ Thủy.

Diệu Hương