.

Xem xét hỗ trợ xây dựng 46 nhà ở cho đồng bào Mã Liềng huyện Tuyên Hoá

Thứ Sáu, 12/05/2017, 12:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-5, đồng chí Trần Văn Tuân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã có buổi kiểm tra thực tế, làm việc với huyện Tuyên Hoá và hai xã Lâm Hoá, Thanh Hoá về tình hình sản xuất, đời sống; đồng thời xem xét để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào người Mã Liềng ở địa phương. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Ban Dân tộc và các đơn vị, địa phương liên quan.

Đồng chí Trần Văn Tuân, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh xem xét về thực trạng nhà ở của đồng bào người Mã Liềng, huyện Tuyên Hoá.
Đồng chí Trần Văn Tuân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh kiểm tra thực trạng nhà ở của đồng bào người Mã Liềng ở huyện Tuyên Hoá.

Người Mã Liềng ở huyện Tuyên Hoá hiện có 182 hộ, 694 nhân khẩu, chủ yếu sinh sống tại 3 bản Kè, Cáo, Chuối thuộc xã Lâm Hoá và bản Cà Xen, xã Thanh Hoá. Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các cấp, các chương trình, dự án, nhà hảo tâm nên tình hình sản xuất, đời sống của người Mã Liềng đã có nhiều chuyển biến khá tích cực.

Đến nay, người Mã Liềng đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; công tác giáo dục, y tế đã được cải thiện đáng kể... Tuy nhiên, so với mặt bằng chung toàn huyện thì các bản của người Mã Liềng vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế...

Theo báo cáo của UBND huyện Tuyên Hoá, thực hiện dự án định canh định cư và kêu gọi hỗ trợ từ các dự án phi chính phủ, từ năm 1991-1993, Bộ Giao thông vận tải đã hỗ trợ hàng chục nhà ở cho người Mã Liềng tại huyện Tuyên Hoá. Trải qua thời gian sử dụng, đến nay, nhiều nhà ở của bà con đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Mặt khác, những năm gần đây, đa số thanh niên người Mã Liềng sau khi lập gia đình đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và không có khả năng làm nhà ở kiên cố, nên chỉ dựng nhà tạm để ở. Tiếp đến, số nhân khẩu trong nhiều gia đình đã tăng thêm nhưng diện tích nhà ở vẫn cố định dẫn tới thiếu không gian sinh hoạt...

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng thời làm việc với huyện Tuyên Hoá và hai xã Lâm Hoá, Thanh Hoá, đồng chí Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, thời gian tới, UBMTTQVN tỉnh sẽ xem xét để bố trí kinh phí đầu tư xây mới 46 nhà ở cho người Mã Liềng, trị giá mỗi ngôi nhà khoảng 70 triệu đồng.

Để thực hiện nhiệm vụ này, đồng chí Trần Văn Tuân đề nghị các đơn vị chức năng và huyện Tuyên Hoá cần phối hợp tích cực để sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý nhằm tiến hành khởi công xây dựng nhà ở cho bà con.

Dự kiến, đến cuối tháng 8-2017, toàn bộ 46 ngôi nhà mới sẽ được bàn giao cho đồng bào Mã Liềng để giúp họ an tâm ổn định cuộc sống...

Văn Minh