.

Nợ đọng thuế chiếm 10,3% dự toán thu ngân sách

Thứ Bảy, 20/05/2017, 12:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 19-5, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp có nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh, do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND TP. Đồng Hới, các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng giám đốc các doanh nghiệp có nợ đọng thuế.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

 

 

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh, mặc dù tình hình thu ngân sách những tháng đầu năm 2017 đạt khá nhưng việc thực hiện thu nộp ngân sách của các doanh nghiệp trên địa bàn đạt thấp do khó khăn trong sản xuất kinh doanh và nợ thuế tăng.

Tính đến ngày 30-4, tổng nợ thuế toàn tỉnh là 324 tỷ đồng, tăng 13,2% so với thời điểm 31-12-2016. Trong đó, nợ khó thu của các đơn vị giải thể, phá sản, bỏ địa điểm kinh doanh là 111 tỷ đồng chiếm 34,2%; nợ có khả năng thu là 213 tỷ đồng, chiếm 65,8%. Nợ đọng thuế ở tỉnh ta đang ở mức cao, chiếm 10,3% dự toán thu ngân sách được tỉnh giao và việc thu hồi nợ thuế đang gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các đại biểu giải trình nguyên nhân tình trạng nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh, kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình những doanh nghiệp nợ đọng thuế do ý thức chấp hành pháp luật thuế chưa cao, còn chây ỳ, chiếm dụng tiền thuế, đồng thời chia sẻ những khó khăn với những doanh nghiệp do nguyên nhân khách quan bất lợi phải nợ đọng thuế.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan, các địa phương kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp thuê đất, khai thác khoáng sản không triển khai dự án có nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản để thu hồi giấy phép; không gia hạn thời gian thuê đất, cấp phép cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các đơn vị còn nợ đọng thuế. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ ngân sách Nhà nước, nộp nợ thuế theo cam kết, đảm bảo công bằng trong thực hiện pháp luật về thuế.

Phan Hòa