.

Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận

Thứ Ba, 16/05/2017, 16:28 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 16-5, Ban Thường trực Trung ương MTTQVN tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQVN và các đoàn thể chính trị-xã hội do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị.
Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị.
Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 217, 218, MTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức thành viên đã tổ chức 10 chương trình giám sát. 63 tỉnh, thành tổ chức trên 47.600 cuộc giám sát, trên 30.000 cuộc phản biện xã hội ở 3 cấp. Các hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQVN đã góp phần làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật của Chính phủ và chính quyền địa phương, các tổ chức, đơn vị.
 
Trên cơ sở nắm bắt được những yêu cầu của xã hội, những bức xúc và những vấn đề mà đông đảo nhân dân quan tâm, Ủy ban MTTTQVN các cấp đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện. Đến nay, công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội đã trở thanh hoạt động cơ bản, thực sự có tác dụng xã hội, được thể chế hóa đầy đủ, góp phần thiết thực vào việc xây dựng Đảng, Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.
 
Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, thời gian qua, hoạt động giám sát, phản biện và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ở Quảng Bình ngày càng đi vào chiều sâu. Trong 3 năm, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội và các ngành chức năng tiến hành 8 cuộc giám sát, Mặt trận cấp huyện, xã tiến hành 824 cuộc giám sát. Ủy ban MTTQVN tỉnh chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân tiến hành, kiểm tra gần 4.000 cuộc 1.300 vụ việc bị kiến nghị xử lý; Ban giám sát đầu tư cộng đồng tiến hành giám sát gần 3.200 cuộc với 700 vụ việc bị kiến nghị xử lý.
 
Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề nhân dân bức xúc trên địa bàn, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bồi thường sự cố môi trường biển, Quỹ cứu trợ...
 
Để khắc phục những khó khăn trước mắt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh kiến nghị Trung ương cần sớm có văn bản liên tịch giữa Quốc hội, Chính phủ, MTTQVN về giám sát, phản biện xã hội, làm rõ các chế tài trong phối hợp. Đề nghị các Ban của Ủy ban Trung ương MTTQVN nghiên cứu ban hành các hướng dẫn, các tài liệu làm cẩm nang cho công tác giám sát, phản biện xã hội; công tác góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Đề nghị các tổ chức chính trị-xã hội của Trung ương khi có văn bản chỉ đạo liên quan đến việc triển khai Quyết định 217, 218 cần đề cập cụ thể việc thông tin, phối hợp giữa Mặt trận, đoàn thể các cấp ở địa phương để có sự phối hợp tốt hơn...
 
Đ.V