.

Giúp Lâm Thủy giảm nghèo, phát triển theo hướng bền vững

Thứ Năm, 25/05/2017, 15:45 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 25-5, đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Lâm Thuỷ (Lệ Thuỷ) để nắm tình hình sản xuất, đời sống và triển khai kế hoạch giúp xã giảm nghèo, phát triển theo hướng bền vững. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan và đại diện Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thuỷ.
Trao biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo xã Lâm Thủy.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Văn Tuân trao biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo xã Lâm Thủy.
Lâm Thuỷ là một trong những xã miền núi khó khăn nhất của tỉnh, đa phần là người dân tộc Vân Kiều trình độ nhận thức còn thấp nên đời sống vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm đến 66,06%. Đa số hộ nghèo của xã không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, một số hộ thiếu lao động, thiếu vốn, đất sản xuất; một bộ phận nhỏ còn trông chờ, ỷ lại… 
 
Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện giúp xã Lâm Thuỷ giảm nghèo và phát triển theo hướng bền vững giai đoạn 2016-2020. Để triển khai thực hiện, ngay từ đầu năm 2017, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã kịp thời nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội, an ninh chính trị, đời sống, tư tưởng người dân trên địa bàn để có hướng giúp đỡ phù hợp.
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp, vận động thăm và tặng 381 suất quà trị giá trên 190 triệu đồng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán; rà soát, xét chọn hỗ trợ 3 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà "Đại đoàn kết" với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà; hỗ trợ Trạm y tế xã Lâm Thủy 30 triệu đồng khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra; trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh mua 3 con bò giống sinh sản (mỗi con 15 triệu đồng) hỗ trợ cho 3 hộ nghèo phát triển sản xuất.
 
Từ nay đến cuối năm 2017, Ủy ban MTTQVN tỉnh dự kiến phối hợp hỗ trợ xây dựng từ 2-4 nhà "Đại đoàn kết"; hỗ trợ từ 9-12 con bò sinh sản cho hộ nghèo; tổ chức khảo sát, xây dựng mô hình điểm cấp xã về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tiếp tục tiến hành khảo sát, đánh giá đầy đủ tình hình, thực trạng, hiệu quả của một số mô hình chăn nuôi tại Lâm Thủy như mô hình nuôi lợn Móng Cái, tổ hợp tác chăn nuôi gà tại bản Tân Ly theo dự án SRDP để tiếp tục có hướng giúp đỡ bà con thoát nghèo trong những năm tiếp theo. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân đề nghị huyện Lệ Thủy cần bổ sung quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho Lâm Thủy; phối hợp với Ban Dân tộc tập huấn bồi dưỡng kỹ thuật sản xuất cho người dân; giải quyết vướng mắc về vốn vay, đất sản xuất cho bà con.
 
Đối với xã Lâm Thủy, cần tích cực phối hợp với Mặt trận các cấp trong tỉnh, các đơn vị đóng trên địa bàn nhất là Đồn Biên phòng làng Ho để tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã ban hành; đối với những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo trong việc xây dựng bảo đảm đúng tiêu chuẩn, dự toán kinh phí; đối với những hộ được hỗ trợ bò sinh sản, cần quan tâm, hướng dẫn bà con bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng; tổ chức rà soát, xét chọn hộ nghèo nhận hỗ trợ một cách nghiêm túc, công bằng, khách quan, dân chủ; tuyên truyền, vận động bà con trong xã có ý chí tự lực, tự giác hăng say lao động, sản xuất nâng cao đời sống để từng bước thoát nghèo bền vững…
 
Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trao biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng 3 nhà "Đại đoàn kết" (40 triệu đồng/nhà) và 3 con bò (trị giá 45 triệu đồng) cho các hộ nghèo trên địa bàn xã.
 
Đ.V