.

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ Năm, 11/05/2017, 09:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 10-5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trang trại trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Thực hiện chủ trương sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh, UBND tỉnh đã thu hồi trên 10.096ha đất của các công ty nông, lâm nghiệp giao cho các địa phương để quản lý, xét giao đất cho người dân theo quy định. Đến nay, các địa phương đã thực hiện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ dân và các cộng đồng dân cư là 3.268ha; có 213,7ha người dân đang sử dụng chưa được cấp GCNQSDĐ và 6.614ha không giao được do phần diện tích này đa số là đất rừng tự nhiên, đất khe suối, núi đá...

Riêng đối với diện tích thu hồi của các công ty nông, lâm nghiệp để giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, từ năm 2012 đến nay, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi 9.111ha đất của các công ty nông, lâm nghiệp giao cho địa phương lập phương án giao đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ gần rừng để sản xuất. Hiện, diện tích đã giao đất, cấp GCNQSDĐ cho các hộ và cộng đồng dân cư 2.966ha; diện tích chưa giao 1.761ha; diện tích không giao được (bao gồm rừng tự nhiên, đất sông suối, đất núi đá...) là 4.382ha.

Đối với tình hình cấp GCNQSDĐ cho trang trại, đến nay, toàn tỉnh có 716 trang trại, trong đó có 408 trang trại đã được cấp GCNQSDĐ. Các trang trại đang khai thác và sử dụng 3.783ha đất nông, lâm nghiệp, thủy sản. Trong đó, đất chưa được cấp GCNQSDĐ là 2.113ha (chiếm 55,9%); đất đã được cấp GCNQSDĐ là 1.669ha (chiếm 44,1%).

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến thảo luận nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và tình hình cấp GCNQSDĐ cho các trang trại trên địa bàn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong việc rà soát, giao đất và làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, Sở Tài nguyên-Môi trường cần phối hợp chặt chẽ với các nông, lâm trường trong việc rà soát lại các diện tích đất có hiện trạng sử dụng phức tạp, chậm tiến hành bóc tách; trên cơ sở điều kiện thực tế, các địa phương rà soát lại các dự án, chuyển đổi rừng hợp lý, chấm dứt các trường hợp đang làm thủ tục chuyển đổi rừng tự nhiên.

Liên quan đến việc rà soát đất nông, lâm trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên-Môi trường rà soát lại các diện tích đất còn vướng mắc, chú ý đến yếu tố tài sản trên đất và chu kỳ khai thác cây trồng để có phương án bàn giao cho người dân; riêng đối với các địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn như Lệ Thủy, cần có phương án tăng cường lực lượng, thành lập ban quản lý nhằm bảo vệ các khu vực rừng tự nhiên; đẩy nhanh công tác cấp GCNQSDĐ cho các trang trại theo quy định...

Thanh Hải