.

Có 59/63 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch triển khai xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử

Thứ Ba, 30/05/2017, 17:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 30-5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017 và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2016. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Bộ Nội vụ báo cáo công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2017. Trong thời gian qua, nhằm quán triệt và đẩy mạnh CCHC ở các bộ, ngành, địa phương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao, quyết liệt đối với công tác CCHC, nhất là trên các lĩnh vực: cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện chính sách tinh giản biên chế; tuyển dụng công chức; chế độ chính sách tiền lương và các vấn đề về phân cấp quản lý Nhà nước.

Bộ Nội vụ thường xuyên theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo quy định; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai có hiệu quả đề án xác định chỉ số CCHC hàng năm của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành đã tập trung xây dựng, ban hành và triển khai chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; kế hoạch kiểm tra văn bản; kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2017.

Theo đó, đã trình Chính phủ ban hành 69 nghị định để điều chỉnh các quan hệ kinh tế-xã hội, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Đến nay, Bộ Nội vụ đã thẩm định nghị định của 21/21 bộ, cơ quan ngang bộ; Chính phủ đã ban hành 11 nghị định của các cơ quan.

Ngoài ra, các bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, tỷ lệ cán bộ, công chức được trang bị máy tính, máy in phục vụ công việc ngày càng tăng; đã có 29/30 bộ, ngành và 59/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kế hoạch để triển khai xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ, cấp tỉnh. Các bộ, ngành Trung ương đã triển khai thực hiện cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với 63/82 dịch vụ công theo danh mục đã được phê duyệt năm 2016 (đạt tỷ lệ 77%), góp phần tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí và nâng cao tính công khai, minh bạch, giảm sách nhiễu nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận những đóng góp quan trọng của hệ thống hành chính cũng như toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nỗ lực thực hiện chương trình, kế hoạch CCHC trong thời gian qua, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong triển khai CCHC cần khắc phục.

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, CCHC cần tập trung cao nhất việc hoàn thiện thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, loại bỏ sự can thiệp trực tiếp của cơ quan hành chính Nhà nước vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc đơn giản hóa, công khai hóa, minh bạch hóa mọi thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận; kiên quyết loại bỏ tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu và phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ công; thay đổi tư duy quan liêu, mệnh lệnh sang tư duy phục vụ, lấy sự phục vụ người dân, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, đánh giá; mọi chính sách được ban hành và thực hiện dựa trên sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp…

Th.H